ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : เก็งแนวข้อสอบ ก.พ. 54 ความรู้ทั่วไป
zanana ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ใช้ระดับ I
รายละเอียดผู้ใช้ 

เก็งแนวข้อสอบ ก.พ. 54 ความรู้ทั่วไป

183. คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ (กวพ.)  ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ

        ผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่เกิน 5 คน มีวาระคราวละ 2 ปี

184. การตรวจสอบพัสดุประจำปี  ดำเนินการ  ก่อนสิ้นเดือนกันยายนทุกปี  ให้หัวหน้าส่วนราชการหรือหัวหน้าหน่วยงาน
        แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ในส่วนราชการ ซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่พัสดุคนหนึ่ง หรือหลายคนตามความจำเป็น  เพื่อตรวจสอบการจ่าย
        พัสดุ  งวดตั้งแต่วันที่  1  ตุลาคม ปีก่อน จนถึงวันที่  30 กันยายน ปีปัจจุบัน

185.  จรรยาบรรณมหาดไทย  มีที่มาจาก  พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่พระราชทานแก่ข้าราชการ
          กระทรวงมหาดไทย  เนื่องในโอกาสที่กระทรวงมหาดไทย  สถาปนาครบ  100 ปี

186.  เหตุผลที่ไม่ให้สิทธิข้าราชการที่กระทำผิดในการอุทธรณ์คือ  ความผิดปรากฏชัดแจ้ง

187.  ผู้บังคับบัญชาสามารถพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาได้โดยวิธีการ   1. สอนแนะงาน     2. การฝึกอบรม    3. การมอบหมายงาน

188.  การยืมเงินทดรองไปราชการ ต้องส่งหลักฐานใช้คืนเงินยืมภายใน 15 วัน หลังจากกลับจากราชการแล้ว

189.  ข้าราชการ ซี 5  และพนักงานขับรถยนต์ไปราชการด้วยกัน ระหว่างทางแบตเตอรี่เสีย  และได้จัดซื้อเปลี่ยนใหม่ เมื่อกลับมา  
         ใคร เป็นผู้ตรวจรับ

               ตอบ   ไม่ต้องตรวจรับ  โดยให้จัดทำเป็นบันทึกรายงานผู้บังคับบัญชาทราบเสมือนการตรวจรับ  และแนบเบิกจ่ายพร้อม
                          รายงานการเดินทาง

190.  ตาม พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลที่ไม่ต้องเปิดเผยคือ  ข้อมูลที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศและต่อ
          สถาบันพระมหากษัตริย์

191.  กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ จัดตั้งปี 2539  วัตถุประสงค์  เพื่อ    1. เป็นหลักประกันแก่ข้าราชการ

               2. เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์        3.  จัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ให้สมาชิก

192.  คณะกรรมการ กบข. มี จำนวน  23 คน  ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน

193.  สูตรการคำนวณเงินบำเหน็จของ  กบข. คิดจาก  เงินเดือน เดือนสุดท้าย X เวลาราชการ

194.  สูตรการคำนวณเงินบำนาญของสมาชิก กบข. คิดจาก  เงินเดือนเฉลี่ยหกสิบเดือนสุดท้าย X เวลาราชการ

                                                                                                                                                 50

          แต่ได้รับไม่เกินร้อยละ  70 ของเงินเดือน

195.  นายวิชัยไปราชการโดยใช้รถยนต์ส่วนกลาง  ปรากฏว่าประสบอุบัติเหตุ  นายวิชัย จะต้องดำเนินการทำรายงานการเกิดอุบัติเหตุ
          ของรถยนต์ราชการ ตามแบบ 5

196.  การใช้รถยนต์ส่วนกลางของทางราชการผุ้ใช้ต้องบันทึกการใช้รถตามแบบ  4

 


 
-18-
197.  ก.พ.  กำหนดให้ข้าราชการที่เป็นระดับ 6 ต้องมีความสามารถใช้คอมพิวเตอร์ขั้น  Spread  sheet  เป็นการสร้างตารางแผ่นทำการ
          เป็นส่วนหนึ่งของ
Microsoft  Excel

198.  หลักการพัฒนาชุมชน หลักการพัฒนาชุมชน ๔ ป คือ    ประชาชน ประชาธิปไตย  ประสานงาน      ประหยัด 

          ตรงกับเครื่องหมายกรมฯ   สีขาว  สีน้ำเงิน  สีเทา  สีแดง

199.  “คนเป็นทรัพยากรที่สำคัญ สมารถพัฒนาได้” ตรงกับหลักการทำงาน  4 ป.   คือ    สีขาว  : ประชาชน

200.  “กิจกรรมในการพัฒนาชุมชน ต้องจัดตั้งกลุ่ม/องค์กรในการทำงานร่วมกัน  ตรงกับหลักการทำงาน  4 ป.  คือ   
          ประชาธิปไตย

201. พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฉบับปัจจุบัน   คือ

        พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2545

202. พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2545 ประกาศใช้เมื่อ

        วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2545 มีผลใช้บังคับ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2545
203. พ.ร.บ.ปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 ประกาศใช้เมื่อ

                วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2545 มีผลใช้บังคับ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2545

204. ตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 กำหนดให้มีกระทรวงและส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกระทรวง
        จำนวน 20 กระทรวง  คือ   1 สำนักนายกรัฐมนตรี  19 กระทรวง

205. ตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 ก่อให้เกิดกระทรวงใหม่ทั้งหมด 6 กระทรวง   ได้แก่                            
                    1. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา              2. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

                    3. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม     4. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

                    5. กระทรวงพลังงาน      6. กระทรวงวัฒนธรรม

206. พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 กำหนดให้มีคณะกรรมการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ
         และงานของรัฐขึ้นคณะหนึ่ง มีชื่อว่า  คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เรียกโดยย่อว่า .พ.ร. ประกอบด้วย

                    1. นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย   เป็นประธาน

                    2. รัฐมนตรี 1 คนที่นายกรัฐมนตรีกำหนด                                  เป็นรองประธาน

                    3. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 10 คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งกรรมการโดยอย่างน้อย 3 คน ต้องทำงานตามเวลา มี
                     วาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี

               4. เลขาธิการ ก.พ.ร. เป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง       

207. กระทรวงมหาดไทย มีการแบ่งส่วนราชการมี 2 สำนัก 6 กรม ดังนี้

            1. สำนักงานรัฐมนตรี                                     2. สำนักงานปลัดกระทรวง

            3. กรมการปกครอง                                         4. กรมการพัฒนาชุมชน

            5. กรมที่ดิน                                                       6. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

            7. กรมโยธาธิการและผังเมือง                       8. กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น

208. กรมการพัฒนาชุมชน มีการแบ่งส่วนราชการตามกฎกระทรวงมหาดไทย  ประกาศใช้เมื่อ วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2545

209. กรมการพัฒนาชุมชน อยู่ในกลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นของกระทรวงมหาดไทย

210. ปปง. ย่อมาจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

-19-
211. TAMC คือ    บรรษัทบริหารสินทรัพย์

212. IMET คือ      มูลนิธิเพื่อสถาบันการศึกษาวิชาการจัดการแห่งประเทศไทย

213. วันกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ตรงวันที่1 ธันวาคม ของทุกปี

214. การปฏิรูประบบราชการมีความจำเป็น

                1. มิติทางด้านนานาชาติ     2. มิติทางด้านเศรษฐกิจ    3. มิติทางด้านสังคม     4. มิติทางด้านการเมืองการปกครอง

215. มาตรา3/1 เป็นมาตราที่กำหนดกรอบความคิดในการบริหารราชการแผ่นดินยุคใหม่  อยู่ใน พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ
        แผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545

216. มาตรา3/1 มีสาระสำคัญประกอบด้วย

                1. การบริหารราชการต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

                    2.การเกิดผลสัมฤทธิ์  ความมีประสิทธิภาพ  ความคุ้มค่าในเชิงภารกิจแห่งรัฐ

              3.การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน

                4. การลดภารกิจและยุบเลิกหน่วยงานที่ไม่จำเป็น

                5. การกระจายภารกิจและทรัพยากรให้แก่ท้องถิ่น

                6. การกระจายอำนาจตัดสินใจ  การอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน

                7. มีเจ้าภาพรับผิดชอบผลงาน

                8. การจัดสรรงบประมาณ การบรรจุแต่งตั้งบุคคลให้คำนึงถึงหลักการตาม ข้อ1-7

                9. ใช้วิธีการบริหารกิจกรรมบ้านเมืองที่ดีโดยคำนึงถึง

                                9.1 ความรับผิดชอบของผู้ปฏิบัติงาน                      9.2 การมีส่วนร่วมของประชาชน

                                9.3 การเปิดเผยข้อมูล                                               9.4 การติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล

217. การปฏิรูประบบราชการทำให้เกิดสิ่งที่ดีงาม

                1. บริการประชาชนที่ดี (Good Service)                                2. ขนาดพอเหมาะ (Good role and Size)

                3. การตื่นตัว  กระฉับกระเฉง  ว่องไว (Good Capacity)        4. ระบบกิจการบริหารที่ดี  (Good Governance)

218. ประชาชนได้อะไรจากการปฏิรูประบบราชการ

                1. ทันสมัย (E-Government)                                                  2. รวดเร็ว เช่น จากเดิม 7 วัน เป็นเหลือ 7 ชั่วโมง

                3. เที่ยงธรรม (เสมอภาค ไม่เห็นแก่เขาแก่เรา)                       4. ประหยัด (ทั้งรัฐ ประชาชน ประหยัดเงินทองและเวลา)    
              5. ชอบด้วยกฎหมาย (เดิมบางคนปฏิบัติผิดกฎหมาย)           6. ประสิทธิภาพ (วัดได้ ประเมินผลได้ ตรวจสอบได้)

219. เป้าประสงค์หลักการพัฒนาระบบราชการไทยคือ

             1. พัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนดีขึ้น (Better service quality)

                2. ปรับบทบาทภารกิจและขนาดให้มีความเหมาะสม (Right sizing)

                3. ยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการทำงานให้อยู่ระดับสูงและเทียบเท่าสากล (High performance)

4. ตอบสนองต่อการบริหารปกครองในระบบประชาธิปไตย (Democratic Government)

 

 

-20-
220. ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย มีดังนี้

1. การปรับเปลี่ยนกระบวนการและวิธีการทำงาน                2. การปรับปรุงโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดิน

                3. การรื้อปรับระบบการเงินและการงบประมาณ                  4. การสร้างระบบบริหารงานบุคคลและค่าตอบแทนใหม่

                5. การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนะธรรมและค่านิยม    6. การเสริมสร้างระบบราชการให้ทันสมัย

                7. การเปิดระบบราชการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

221. ก.พ.กับ ก.พ.ร.ทำงานแตกต่างกัน ดังนี้  ก.พ.   พิจารณาและรับผิดชอบเกี่ยวกับคน    ก.พ.ร. รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงสร้าง
         และระบบการบริหารราชการทั้งระบบ
222. กระทรวงมหาดไทยมีกลุ่มภารกิจ
   3  กลุ่ม ดังนี้

1.       กลุ่มภารกิจด้านกิจการความมั่นคงภายใน ประกอบด้วยกรมการปกครองและกรมที่ดิน

2.       กลุ่มภารกิจด้านพัฒนาชุมชนและส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ประกอบด้วยกรมการพัฒนาชุมชนและกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

สนใจสั่งซื้อมาที่ 080-604-2510 ,080-604-2504 หรือ ส่ง SMS / (WhatsApp , LINE)
ส่งเป็นไฟล์เอกสารส่งทางอีเมล์ สามารถนำไปปริ้นเพื่ออ่านได้เลย ในราคาเพียงชุดละ 399 บาท
ส่งเป็นไฟล์เอกสารทางอีเมล์ *อย่างด่วนภายใน 3 ชม. *อย่างช้าก่อน 24:00 น. ของวันที่โอนเงิน (อย่าลืม! เช็คที่ อีเมลขยะ)
(เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 - 24.00 น.)
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 041-2-34899-2 ธ.กสิกรไทย ออมทรัพย์ สาขาถนนสาธุประดิษฐ์ ชื่อบัญชี สายรุ้ง สิงห์ศรี
โอนเงินแล้วแจ้งที่
lookmoo_00@hotmail.com

icetofu ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ใช้ระดับ I
รายละเอียดผู้ใช้ 
thanks
napatprom ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ใช้ระดับ I
รายละเอียดผู้ใช้ 
ขอบคุณคับ
nopnp24 ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ใช้ระดับ I
รายละเอียดผู้ใช้ 
ขอบคุณคราบ

katthareeya ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ใช้ระดับ I
รายละเอียดผู้ใช้ 
ขอบคุณค่ะ
teds ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ใช้ระดับ I
รายละเอียดผู้ใช้ 
thank you
nikaja ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ใช้ระดับ I
รายละเอียดผู้ใช้ 
ขอบคุณ
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้