ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : เปิดสอบมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ครั้งที่ 11 <รับออนไลน์>(11-31 ม.ค.56)
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

เปิดสอบมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ครั้งที่ 11 <รับออนไลน์>(11-31 ม.ค.56)

อ้างอิง: กระทำโดย admin โดยการย้ายจากกระดานข่าว แจ้งข่าวการรับสมัครสอบ เมื่อเวลา(2013-02-18)
รับสมัครทดสอบมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ครั้งที่ 11 สำหรับชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่มีวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษาและสาขาอื่นๆ <รับออนไลน์>(11-31 ม.ค.56)

คุรุสภา โดยคณะอนุกรรมการรับรองความรู้วิชาชีพทางการศึกษา จะดำเนินการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ครั้งที่ 11 สำหรับชาวไทย และชาวต่างประเทศ ที่มีวุฒิปริญญาตรีทางการศึกษาและสาขาอื่นๆ ที่ประสงค์จะขอรับการรับรองความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครูที่คุรุสภากำหนด 

สอบมาตราฐานวิชาชีพครู คุรุสภา ครั้งที่ 11

ผู้ประสงค์จะสมัครทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา ครั้งที่ 11  

สามารถสมัครได้ระหว่างวันที่ 11-31  มกราคม 2556  ผ่านทาง [url]www.ksp.or.th[/url]

 

 

เปิดดูรายละเอียด : คลิก Download เอกสาร   ( ขนาด 65.51 KB )


จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา  ใหม่ล่าสุด

รวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ รวมแนวข้อสอบและเนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู  ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้  ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่5 การวัดและการประเมินผล ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน  ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา ข้อสอบ+เนื้อหา
แนวข้อสอบมาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู ข้อสอบ+เนื้อหา
); height: 13px; margin-left: 6px; margin-top: -7px; opacity: 0.3; position: absolute; top: 50%; visibility: visible; width: 15px; background-position: -3px -260px; ">

สนใจสั่งซื้อมาที่  080-604-2510 ,080-604-2504  หรือ ส่ง SMS / (WhatsApp , LINE)
ส่งเป็นไฟล์เอกสารส่งทางอีเมล์ สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย ในราคาเพียงชุดละ 399 บาท
*อย่างด่วนภายใน 3 ชม. *อย่างช้าก่อน 24:00 น. ของวันที่โอนเงิน (อย่าลืม! เช็คที่ อีเมลขยะ)
(เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 - 24.00 น.)
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 041-2-34899-2 ธ.กสิกรไทย  ออมทรัพย์
สาขาถนนสาธุประดิษฐ์  ชื่อบัญชี สายรุ้ง  สิงห์ศรี
โอนเงินแล้วแจ้งที่   lookmoo_00@hotmail.com

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0934903924
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

ดาวโหลดแนวข้อสอบ 9 มาตรฐานวิชาชีพครู

มาตรฐานที่ 1 ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 

http://f7668cb6.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร

http://12fefdfe.linkbucks.com


 มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้

http://2496903f.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 4 จิตวิทยาสำหรับครู
http://f0d855fd.linkbucks.com

มาตรฐานที่5 การวัดและการประเมินผล

http://e173554d.linkbucks.com 


มาตรฐานที่ 6 การบริหารจัดการในห้องเรียน

http://325da531.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 7 การวิจัยทางการศึกษา

http://591753c3.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 8 นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา

http://0946eef5.linkbucks.com


มาตรฐานที่ 9 ความเป็นครู

http://b42e316a.linkbucks.com


วิธีการดาวโหลดไฟล์จาก  inkbucks

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0934903924
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
แนวข้อสอบมาตรฐานวิชาชีพครู
1.    ข้อใดหมายถึง เจตคติ
ก. ATTITUDA
ข. ATTITUDE
ค. ATTITUGE
ง. ATTITDUE
2. ข้อใดคือความหมายของเจตคติ
ก. ความรู้สึก ความคิดเห็น หรือความโน้มเอียง
ข. ความเชื่อของบุคคลที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ค. สถานการณ์ ซึ่งสามารถประเมินค่าออกมาในทางบวกและทางลบ
ง. ถูกทุกข้อ
3. ท่านคิดว่าใครเป็นผู้ที่มีเจตคติต่อวิชาชีพครู
ก. สมศักดิ์อยากเป็นครูเหมือนพ่อ
ข. สมชายไม่อยากเป็นครูเพราะรำคาญเด็ก
ค. สมศรีเห็นว่าวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง
ง. ถูกทุกข้อ
4. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับเจตคติ
ก. แนวทางที่เราคิดรู้สึก หรือมีท่าทีที่จะกระทำต่อบางสิ่งบางอย่าง
ข. แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับวัตถุอย่างใดอย่างหนึ่ง
ค. เป็นความรู้สึกนึกคิดที่ก่อสร้างขึ้นจากการเรียนรู้
ง. เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นติดตัวมาแต่กำเนิด
5. ข้อใดไม่ใช่องค์ประกอบของเจตคติ
ก. พุทธิปัญญา
ข. ความรู้สึก
ค. ความพอใจ
ง. การปฏิบัติ

2

6. ท่านคิดว่าปัจจุบันข้อใดคือปัญหาที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับข้าราชการครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ปัญหาครูไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง
ข. ปัญหาเกี่ยวกับความรู้ความสามารถของครู
ค. ปัญหาเกี่ยวกับการขาดแคลนอัตรากำลังครู
ง. ปัญหาการที่ครูใช้เวลาสอนทำผลงานทางวิชาการ
7. ข้อใดไม่คุณสมบัติผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพควบคุม
ก. อายุไม่ต่ำกว่ายี่สิบปี
ข. มีวุฒิปริญญาทางการศึกษา
ค. ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาไม่น้อยกว่า1ปี
ง. ถูกทุกข้อ
8. ข้อบังคับว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพมีกี่มาตรฐาน
ก. 2 มาตรฐาน
ข. 3 มาตรฐาน
ค. 4 มาตรฐาน
ง. 5 มาตรฐาน
9. ข้อใดคือมาตรฐานความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพครู
ก. ปริญญาทางการศึกษา
ข. ปริญญาตรีทางการศึกษา
ค. ไม่ต่ำกว่าปริญญาทางการศึกษา
ง. ไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา
10. ข้อใดไม่ใช่มาตรฐานวิชาชีพ
ก. จรรยาบรรณวิชาชีพ
ข. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ค. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
ง. ถูกทุกข้อ
11. ผู้ประสงค์ขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้ยื่นต่อผู้ใด
ก. เลขาธิการคุรุสภา
ข. คณะกรรมการคุรุสภา
ค. ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ง. เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
12. กรณีที่มีผู้ประกอบวิชาชีพ ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ ข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. ผู้ได้รับความเสียยื่นข้อกล่าวหาต่อคุรุสภา
ข. พ้น 1 ปี ไม่มีสิทธิในการกล่าวหา กล่าวโทษ
ค. คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพเป็นผู้พิจารณา
ง. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้มีอำนาจในการลงโทษ
13. คำวินิจฉัยในกรณีผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพครู มีกี่กรณี
ก. 4 สถาน
ข. 5 สถาน
ค. 6 สถาน
ง. 7 สถาน
14. ข้อใดไม่ใช่คำวินิจฉัยกรณีผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ
ก. ยกข้อกล่าวหา
ข. ตักเตือน
ค. ภาคทัณฑ์
ง. พักใช้ใบอนุญาต
15. หากถูกพักใช้ใบอนุญาตมีสิทธิอุทธรณ์ภายในกี่วัน
ก. ภายใน 7 วัน
ข. ภายใน 15 วัน
ค. ภายใน 30 วัน
ง. ภายใน 45 วัน
16. พระบิดาของครูไทย หมายถึงข้อใด
ก. ม.ล.ปิ่น มาลากุล                                                   ข. กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
ค. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว               ง. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
17. กรณีข้าราชการครูในโรงเรียนถูกเพิกถอนใบอนุญาต ข้อใดกล่าวถูกต้อง
ก. อำนวยการโรงเรียนอาจเสนอให้เปลี่ยนตำแหน่งได้
ข. อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา เป็นผู้พิจารณาการเปลี่ยนตำแหน่ง
ค. ต้องดำเนินการเปลี่ยนตำแหน่งให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน
ง. ถูกทุกข้อ
18. ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพตรงกับข้อใด
ก. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
ข. ผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะกรรมการเลือกกันเอง
ค. คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ
ง. รัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิใน คณะกรรมการคุรุสภา
19. ข้อใดไม่ใช่เป็นลักษณะสำคัญของวิชาชีพครู
ก. มีองค์กรวิชาชีพ
ข. กฎหมายเกี่ยวกับวิชาชีพ
ค. มีจรรยาบรรณวิชาชีพครู
ง. มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
20. จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ในฐานะที่เราเป็นครูเราควรนำเอาหลักธรรมในข้อใดมายึดถือปฏิบัติ
ก. สังคหวัตถุ                       ข. อิทธิบาท                   ค. พรหมวิหาร                    ง. สัปปุริสธรรม
21.กัลยาณมิตร 7 ข้อใดหมายถึง ความมีเหตุผล
ก. ปิโย                       ข. วัตตา                           ค. ภาวนีโย                            ง. คัมภีรังกถังกตา
21. ครูที่ลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการที่รุนแรง ไม่เป็นไป ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ
ว่าด้วยการลงโทษ แสดงว่าขาดคุณธรรมข้อใดมากที่สุด
ก. ความเมตตา                       ข. สติสัมปปัสชัญญะ
ค. หิริ โอตัปปะ                       ง. ขันติ โสรัจจะ
22. “ผู้ที่ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ต้องประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
ทั้งทางกาย วาจา และ จิตใจ” หมายถึงจรรยาบรรณด้านใด
ก. จรรยาบรรณต่อตนเอง                               ข. จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
ค. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ                       ง. จรรยาบรรณต่อสังคม
23. ข้อใดไม่ใช่จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
ก. ต้องรัก เมตตา เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ศิษย์
ข. ต้องส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะและนิสัยที่ ถูกต้องดีงามแก่ศิษย์และผู้รับบริการ
ค. ต้องให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค
ง. ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา พึงช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน อย่างสร้างสรรค์
24. ข้อใดไม่ใช่จรรยาบรรณต่อสังคมของผู้ประกอบ วิชาชีพทางการศึกษา
ก. ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ข. โดยยึดมั่นในระบบคุณธรรม สร้างความสามัคคี ในหมู่ให้เกิดขึ้นในสังคม
ค. พึงประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์ และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม
ง. รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวม
25. KM ย่อมาจากข้อใด
ก. KNOWLEDGE MANAGER
ข. KNOWLEDGE MANAGATION
ค. KNOWLEDGE MANAGEMENT
ง. KNOWLEDGE MANAGAMAIL
26. “คลังความรู้ หรือ ขุมความรู้” อยู่ในส่วนใดของโมเดลปลาทู
ก. KV               ข. KA               ค. KS             ง. KP
28. ข้อใดคือชั้นปิรามิดความรู้(HIDEO YAMAZAKI) ที่ถูกต้อง
ก. ปัญญา - ความรู้ - ข้อมูล - สารสนเทศ
ข. ข้อมูล - ความรู้ - ปัญญา - สารสนเทศ
ค. สารสนเทศ - ข้อมูล - ความรู้ - ปัญญา
ง. ข้อมูล - สารสนเทศ - ความรู้ - ปัญญา
27. ความรู้ชัดแจ้งหรือความรู้เด่นชัด ตรงกับข้อใด
ก. KNOWLEDGE                        ข. EXPLICIT KNOWLEDGE
ค. TACIT KNOWLEDGE             ง. KNOWLEDGE MANAGER
28. ข้อใดคือเว็ปไซด์การจัดการความรู้ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ก. แมงมุม                       ข. นกนางนวล
ค. ทางสายใหม่                ง. มุมวิชาการ
29. ข้อใดสอดคล้องกับการจัดการความรู้ภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ก. เครือข่ายการศึกษาไทย ก้าวไกลทุกถิ่น
ข. เครือข่ายความคิด พันธมิตรก้าวหน้า
ค. เครือข่ายความคิด พันธมิตรความรู้
ง. เครือข่ายพันธมิตร ความคิดความรู้
30. ครูมลจูงแขนเด็กนักเรียนเดินข้ามถนน แสดงว่าครูมลมีคุณธรรมตามข้อใด
ก. เมตตา                               ข. กรุณา
ค. มุฑิตา                                ง. อุเบกขา
31. ขั้นตอนแรกในกระบวนการจัดการความรู้ตรงกับข้อใด
ก. จัดระบบความรู้                    ข. แสวงหาความรู้
ค. บ่งชี้ความรู้                          ง. สร้างความรู้
32. ข้อใดเป็นสาเหตุที่ต้องมีการจัดการความรู้
ก. องค์กรต้องมีการปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง            ข. ยุคเทคโนโลยีเข้าครอบคลุมหน่วยงาน
ค. ให้มีความรู้ที่หลากหลายในหน่วยงานอื่น                 ง. ต้องการตอบสนองนโยบายผู้บังคับบัญชา
33. ลักธรรมที่ทำให้เกิดความสำเร็จในการทำงาน เรียกว่าหลักธรรมในข้อใด
ก. สังคหวัตถุ 4                              ข. อิทธิบาท 4
ค. หิริ โอตัปปะ                              ง. พรหมวิหาร
34. การประสานงานควรจะประสานข้อใดก่อนเป็นอันดับแรก
ก. ประสานคน                        ข. ประสานวางแผนงาน
ค. ประสานความรู้                   ง. ประสานเนื้อหา
35. ข้อใดคือเป้าหมายของการจัดการความรู้ในองค์กร
ก. พัฒนาคน พัฒนางาน ประสานสัมพันธ์
ข. พัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาสังคม
ค. พัฒนางาน พัฒนาคน พัฒนาองค์กร
ง. ถูกทุกข้อ


36. ข้อใดเป็นความหมายของมนุษยสัมพันธ์
ก. การยอมรับนับถือและเต็มใจที่จะทำงานร่วมกัน
ข. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหนึ่งหรือหลายคน
ค. เป็นศิลปะที่จะทำตัวให้เข้ากับคนอื่นได้ดี
ง. เป็นการเสริมสร้างความรู้ในองค์กร
37. ความเป็นผู้นำ มีความเกี่ยวข้องกับข้อใดมากที่สุด
ก. การใช้ศิลปะในการจูงใจคนให้ร่วมมือกับตน
ข. การใช้ศิลปะในการทำงาน
ค. การใช้ศิลปะในการนำกลุ่ม
ง. การใช้อำนาจในกลุ่ม
38. ผู้อำนวยการหัสดี เป็นคนที่สามารถเข้ากับชุมชนได้ดีทำให้ชุมชนรักและยกย่อง แสดงว่ามีคุณธรรมข้อใด
ก. ปริสัญญุตา                                                ข. อัตตัญญุตา
ค. ปุคคลปโรปรัญญุตา                                 ง. กาลัญญุตา
39. ตำแหน่งครูในสถานศึกษาถูกลงโทษทางวินัยไม่ร้ายแรงต้องขออุทธรณ์กับข้อใด
ก. ผู้อำนวยการสถานศึกษา          ข. อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
ค. ก.ค.ศ.                                     ง. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
40. การอุทธรณ์คำสั่งโทษทางวินัยต้องดำเนินการภายในกี่วันนับแต่วันได้รับแจ้งคำสั่ง
ก. 15 วัน           ข. 20 วัน             ค. 30 วัน                    ง. 40 วัน
41. วินัยและการรักษาวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากำหนด
ไว้ในกฎหมายใด
ก. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551
ข. พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546
ค. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
ง. พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547
42. ข้อใดมีความสำคัญต่อการประสานงานมากที่สุด
ก. ความสามารถในการปฏิบัติ                             ข. ความสามารถในการรับฟัง
ค. ความสามารถในการโน้มน้าวจิติใจ                 ง. ความรู้ความเข้าใจในงาน/โครงการ
43. ลักษณะความผิดทางวินัยข้าราชการ ข้อใดถูกต้อง
ก. ไม่มีมีอายุความ                                          ข. ไม่สามารถยอมความกันได้
ค. ชดใช้ด้วยเงินเพื่อลบล้างความผิดได้             ง. ถูกทุกข้อ
44. ใครเป็นคนแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีข้าราชการครูในโรงเรียนถูกกล่าวว่า
กระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง
ก. ก.ค.ศ.                        ข. อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา
ค. ผู้อำนวยการโรงเรียน    ง. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
45. นางสาวปุ้ย ตำแหน่งครูผู้ช่วย ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้างแรง
ใครเป็นแต่งตั้งกรรมการสอบสอบ
ก. ก.ค.ศ.                              ข. อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา
ค. ผู้อำนวยการโรงเรียน         ง. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
46. ข้าราชการครูในโรงเรียนเห็นว่าตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการประเมินความดีความชอบของคณะกรรมการระดับโรงเรียนที่ผู้อำนวยการแต่งตั้งมีสิทธิที่จะร้องทุกข์ตามข้อใด
ก. ร้องทุกข์ต่อ ก.ค.ศ.                              ข. ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา
ค. ร้องทุกข์ต่อ ผู้อำนวยการโรงเรียน          ง. ร้องทุกข์ต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่
เฉลยแบบทดสอบ
1 ข 11 ก 21 ง 31 ก 41 ก
2 ค 12 ง 22 ข 32 ค 42 ข
3 ง 13 ก 23 ข 33 ข 43 ค
4 ง 14 ก 24 ค 34 ค 44 ค
5 ค 15 - 25 ง 35 ก 45 ง
6 ค 16 ค 26 ข 36 ข 46 ง
7 ก 17 ง 27 ค 37 ก 47 ค
8 ข 18 ง 28 ข 38 ค 48 ค
9 ง 19 ง 29 ง 39 ค 49 ค
10 ก 20 ค 30 ข 40 ก 50 ข

1.ค่านิยมที่ราชการครูพึงยึดปฏิบัติมี 5 ประการ ยกเว้น
ก. การรู้จักพึ่งตนเอง
ข.การรู้จักละวางความชั่ว *
ค. การปฏิบัติตามคุณธรรมศาสนา
ง. การรักษาระเบียบวินัย เคารพกฏหมาย
2. ค่านิยมหมายถึง
ก. การยึดถือว่าสิ่งใดดี ชั่ว
ข. เกณฑ์ที่ระบุว่าควรประพฤติอย่างไร
ค.การประกอบความดีตามสภาพแวดล้อม
ง. ความเห็นเกี่ยวกับชีวิตและความประพฤติด *
3. ค่านิยมมีความสำคัญต่อการมีชีวิตของมนุษย์อย่างไร
ก.เป็นแบบขนบประเพณี
ข.เป็นแนวทางในการดำเนินชีวติมนุษย์*
ค. เป็นแบบอย่างของสังคมที่ผู้คนควรยึดถือเป็นแบบอย่าง
ง.เป็นหลักในการประเมินค่าของความประพฤติของคนในสังคม
4.ข้อใดมิใช่สุขขั้นพื้นฐานที่อท้จริงของมนุษย์
ก. สุขอันเกิดจากการได้ชิมรสอาหารอร่อย*
ข. สุขอันเกิดจากการมีทรัพย์
ค.สุขอันเกิดจากการไม่มีหนี้
ง.สุขอันเกิดแต่การประกอบงานที่ไม่มีโทษ
5. ข้อใดเป็นลักษณะของค่านิยมที่แท้จริง
ก. การแต่งกายตามสมัยนิยม
ข. การเท่าทันโลกเหตการณื
ค. การพูดจากริยาเรียบร้อย*
ง. การเป็นคนมีเกียรติในสังคม
6. ข้อใดมีอิทธิพลต่อการเกิดค่านิยมของคนในชาติมาที่สุด
ก. การเอาอย่างเพื่อน
ข. ความต้องการของรัฐ
ค. การเรียนรู้จากตำรา บทเรียน
ง. ความรักความพอใจในสิ่งที่ตนชอบ*
7.คุณธรรมที่ช่วยพัฒนาสังคมข้อใดมีส่วนช่วยพัฒนาจิตใจในบุคคล
ก. การมีวินัย*
ข. การไม่เบียดเบียน
ค. การเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ง. การกล้าคัดค้านความเห็นที่ผิด ๆ
8.การที่เรามีจริยธรรมจะได้ประโยชน์อะไร
ก. ทำให้อิ่มกาย
ข. ทำให้อิ่มใจ*
ค. ทำให้อิ่มเกียรติ
ง. ทำให้สมบูรณ์ทั้งกายและใจ
9. คุณธรรมที่เป็นหลักปฏิบัติให้ถึงความสำเร็จ
ก. สังคหวัตถุ 4
ข. พรมวิหาร 4
ค. อิทธิบาท 4 *
ง. ทิศ 6
10.สละที่นั่งบนรถเมลให้กับสตรี เด็ก และคนชรา แสงดถึงวัฒนาธรรมใด
ก. คติธรรม
ข. สหธรรม*
ค. วัตถุธรรม
ง. เนติธรรม




1.    ถ้าเปรียบงานครูเหมือนปลูกต้นไม้กิจกรรมใดตรงกับบทบาทของครูมากที่สุด
ก. เตรียมดินเพื่อปลูกกล้า
ข. บำรุงรักษากล้า รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย
ค. กำจัดศัครูพืชให้ออกดอกงอกงาม
ง. เก็บผลผลิตและแปรรูปเพื่อให้ได้ราคา
เฉลย ก.
2. ทุกวันนี้การปฏิบัติงานของครูบางหมู่ รู้วึกทั่วกันว่า ครูไม่ค่อยห่วงประโยชน์ที่ควรห่วงไปห่วง ยศ ตำแหน่ง สิทธิ รายได้ ท่านมทีความคิดเห็นอย่างไร
ก. เป็นธรรมดาที่คนเรามักนึกถึงตนเอง
ข. เศราฐกิจในปัจจุบันผลักดันให้ครูบางคนต้องทำเช่นนั้น
ค.ครูที่อุทิศตนเพื่องานครูโดยแท้มีน้อย
ง. การทำงานของผู้ประกอบอาชีพอื่นบางกลุ่มก็เป็นแบบเดียวกัน
เฉลย ค.
3.ท่านคิดว่าความสำเร็จในการสอบคัดเลือกของท่านมีปัจจัยใดเป็นสิ่งสำคัญ
ก. ตั้งใจจริงที่จะเป็นครู
ข. กำลังใจที่ท่านได้รับจากผู้ใกล้ชิด
ค. การที่ท่านเอาใจใส่ต่อการเรียนอย่างสมำเสมอ
ง. ข้อแนะนำที่ได้รับจากอาจารย์แนะแนว
เฉลย ก
4. ใครเป็นผู้มีวินัย
ก. สมศรีทำความเคารพครูทุกครั้งเมื่อเดินสวนกับครู
ข. มารศรีแต่งกายตามระเบียบของโรงเรียน
ค. มนัสลอกการบ้านเพื่อนก่อนส่งครู ตามที่ครูกำหนด
ง. สมศักดิ์ช่วยลบกระดานให้ครู
เฉลย ข
5. ข้อใดเป็นวิธีการรักษาวินัยที่ดีที่สุด
ก. วินัยที่ใช้เหตุผลส่วนตัว
ข. วินัยต่อหมู่คณะ
ค. วินัยที่ใช้อำนาจเฉียบขาด
ง.ถูกทุกข้อ
เฉลย ข
6.ข้อใดคือสาเหตุที่ทำให้นักเรียนผิดวินัย
ก. สภาพแวดล้อมเกี่ยวกับตัวนักเรียน
ข. สภาพสิ่งแวดล้อม
ค.ครู
ง.ถูกทุกข้อ
เฉลย ง
7.ความรู้ขั้นสูงสุดคือข้อใด
ก. ข้อมูล                        ข.สารสนเทศ
ค.ความรู้                       ง. ปัญญา
เฉลย ง
8.การจัดการความรู้ มาจากคำว่า
ก. IT                                ข.IM
ค. KM                             ง. KI
เฉลย ง
9. ในความรู้สึกของท่าน ครูเปรียบเหมือนอะไร
ก. แหล่งสะสมความรู้            ข. แหล่งให้คำปรึกษา
ค. แหล่งพักพิง                     ง. แหล่งรวมนำใจ
เฉลย ข
10.ภาระหน้าที่ของครูในปัจจุบันควรเน้นการปฏิบัติตามข้อใดมากที่สุด
ก. ถ่ายทอดความรู้
ข. สนับสนุนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
ค. ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมให้ทันสมัยอยู่เสมอ
ง. เป็นแบบอย่างที่ดี
เฉลย ข
11. จากคำกล่าวที่ว่า”สายอาชีพครู เดี๋ยวนี้ผู้เรียนจบกันมาก ทำให้หางานยาก”
ท่านมีความคิดอย่างไรกับคำกล่าวเล่านี้?
ก.คนเราจะเรียนอะไรก็ได้เพราะการเรียนจะทำให้คนมีความคิดกว้างขึ้น
ข. ถ้าตั้งใจเรียนครู ก็ควรเรียน เพราะถ้ามีความสามารถจริงคงหางานทำได้
ค. ขอให้ได้เรียนไปก่อน การแก้ปัญหาเป็นเรื่องข้างหน้า คนมีปัญหาต้องแก้ปัญหาได้
ง. เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเพราะเห็นคนจบแล้วหางานทำไม่ได้
ตอบ ข. ถ้าตั้งใจเรียนครู ก็ควรเรียน เพราะถ้ามีความสามารถจริงคงหางานทำได้

12. ครูปราณี : เป็นครูที่ชอบเข้าร่วมประชุมสัมมนาเพื่อแสวงหาความรู้และเทคนิคใหม่ๆ แล้วนำมาใช้
สอนนักเรียน
ครูนิดา : เป็นครูที่มีชื่อเสียง มีความสามารถในการพัฒนาตนเองจนได้รับตำแหน่งอาจารย์ 3
ครูสมชาย : เป็นครูที่ใจดี ให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นประจำ
ครูมานะ : เป็นครูที่นักเรียนและชุมชนให้ความนับถือยกย่องว่าเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์สุจริต
จุดเด่นของครูคนใดที่จะทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพได้มากที่สุด?
ก. ครูปราณี ข. ครูนิดา ค.ครูสมชาย ง. ครูมานะ
ตอบ ก. ครูปราณี

13. “ผลงานของครูให้ดูที่ลูกศิษย์” สะท้อนได้จากข้อใดมากที่สุด?
ก. ศิษย์ประกอบอาชีพมีรายได้สูง ข. ศิษย์เป็นพลเมืองดี
ค.ศิษย์ได้ประกอบอาชีพครู ง. ศิษย์เป็นพลเมืองดี
ตอบ ง. ศิษย์เป็นพลเมืองดี

14. ศิษย์เก่า : ดีใจที่ได้พบอาจารย์ นึกถึงตอนที่หนูกับพีรศักดิ์ถูกลงโทษให้ยืนคาบไม้บรรทัดหลังห้อง
อาจารย์บอกว่าเราสองคนไม่ตั้งใจเรียนเอาแต่คุย แต่ถึงจะถูกลงโทษ เราก็ยังแอบคุยจนได้
พออาจารย์เผลอ เราก็เอาไม้บรรทัดออกแล้วรีบคุย
อาจารย์ : ครูก็ดีใจที่พบเธอ ทำให้ครูคิดถึงพวกเธอหลายคน โดยเฉพาะพีรศักดิ์ได้ข่าวว่าเขากำลังลำบาก
ท่านมีความรู้สึกต่อการสนทนาอย่างไร?
ก. นักเรียนมักจดจำเหตุการณ์
ข. การลงโทษไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเสมอไป
ค. ความปรารถนาดีที่ครูมีต่อลูกศิษย์
ง. ความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์
ตอบ ค. ความปรารถนาดีที่ครูมีต่อลูกศิษย์

15. เด็กที่ร้องเพลงไม่เป็น ซึ่งเมื่อร้องออกมายังถูกเพื่อนๆล้อเลียน ท่านมีวิธีการจัดการปัญหานี้อย่างไร?
ก.บอกให้เด็กเลิกร้อง พร้อมทั้งอธิบายว่าทักษะความสามารถของแต่ละคนแตกต่างกัน
ข.บอกให้เด็กเลิกร้อง พร้อมทั้งชักชวนให้ทำสิ่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่การร้องเพลง
ค. ให้กำลังใจเด็ก พร้อมทั้งหาวิธีการให้เด็กได้ฝึกร้องเพลงอย่างถูกวิธี
ง. ห้ามปรามดุเพื่อนๆที่มาล้อเลียนการร้องเพลงของเด็ก
ตอบ ค. ให้กำลังใจเด็ก พร้อมทั้งหาวิธีการให้เด็กได้ฝึกร้องเพลงอย่างถูกวิธี

16. ครูวารีสอนซ่อมเสริมการอ่านให้เด็กหญิงพิกุล ชั้น ป.3 เป็นเวลา 1 ปี พบว่าเด็กหญิงพิกุลพออ่าน
ได้บ้างเล็กน้อย ไม่เป็นไปตามที่ครูวารีตั้งความหวังไว้ครูวารีจึงขยายเพิ่มอีก 1 ปี ท่านคิดว่า เด็กหญิง
พิกุลจะมีความสามารถตามที่ครูวารีคาดหวังเมื่อสิ่งใดเป็นจริง?
ก.ครูวารีสอนเด็กหญิงพิกุลต่อไปครบ 1 ปี
ข. ครูวารีปฏิบัติตามแผนที่วางไว้เดิม
ค.เด็กหญิงพิกุลได้ทำแบบฝึกหัดครบถ้วน
ง.ครูวารีปรับวิธีสอนบ่อยๆ ตามความก้าวของเด็กหญิงพิกุล
ตอบ ง. ครูวารีปรับวิธีสอนบ่อยๆ ตามความก้าวหน้าของเด็กหญิงพิกุล

17. ผมไม่แน่ใจว่าผมมีแววเป็นครูหรือไม่ ทั้งๆที่ผมเป็นครูมา 20 ปีแล้ว
...........ตอนนั้นผมติดทุน พอจบเป็นครูความจริงก็ตรงกับใจแม่
...........ไม่รู้สึกผิดหวังกับการเป็นครู
...........รู้สึกว่าเสียโอกาสในชีวิตเหมือนกันถ้าเทียบกับเพื่อนๆ
.......... ความรู้สึกแย่ๆไม่เป็นเสียทุกเรื่อง กลับรู้สึกว่าโชคดีเมื่อเทียบกับชีวิตครอบครัวและสุขภาพ
............จริงๆแล้วความสุขลึกๆ ค่อยๆ ลอยขึ้นมาเมื่อนึกถึงเหตุการณ์ 2-3 ปีที่ผ่านมา
...........ก็จากลูกศิษย์มาตามหาเล่าถึงความสำเร็จของเขาและเหตุการณ์ในอดีตที่รู้สึกดีๆ
...........ตกลงผม ผมอยากจะสรุปการสัมภาษณ์ครั้งนี้ว่า ผมโชคดีที่ได้เป็นครู
ท่านคิดว่า “ความเป็นครู” ของคนนี้เกิดได้อย่างไร?
ก. จากการได้รับการสนับสนุนด้านทุนเล่าเรียน ข.จากการเรียนรู้และประสบการณ์ตรง
ค. จากอิทธิพลของสังคม ง. จากความคาดหวังของพ่อแม่
ตอบ ข. จากการเรียนรู้และประสบการณ์ตรง

18. อาจารย์นภดลเล่าว่า”ผมลดและตัดงานในแผนงานปีนี้ลงเกือบหมดเหลือแค่งานสอนตามหน้าที่และดูภรรยา
ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง””งานอบรมครูตามที่คาดหวังให้ครูต้นแบบทำหรือครับ ผมของดและตัดออกโดยสิ้นเชิง
เพราะต้องใช้เวลาและต้องทิ้งบ้าน””งานพาลูกศิษย์ไปแสดงตามคำเชิญก็เช่นกัน ผมขอให้ลูกศิษย์ตัดสิน
ใจตอบรับตามความพร้อม โดยไม่ต้องมีผม””ส่วนงานสอนเด็กที่เรียนเช้ายังคงช่วยเหลืออยู่ แต่ขอให้
เด็กตั้งใจเรียนในเวลา และให้เพื่อนช่วยเหลืออธิบาย แนะนำ แต่ไม่ใช่ทำการบ้านแทนกัน”
ท่านคิดว่าอาจารย์นพดลเป็นคนเช่นไร?
ก. เห็นแก่ตัว รักครอบครัว ข. พูดเก่ง สร้างภาพ
ค. มักน้อย สมถะ ง. มีเหตุผล รับผิดชอบ
ตอบ ก. เห็นแก่ตัว

19. ข้อใดกล่าวถูกต้องตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับปัจจุบัน?
ก. การจัดสรรโอกาสเข้าศึกษาต่อจะใช้วิธีการเดียวกันทั่วประเทศ
ข. สถานศึกษาจะต้องได้รับการประกันคุณภาพภายนอกอย่างน้อย 1 ครั้ง ทุก 2ปี
ค. สถานศึกษาแต่ละแห่งจะมีการจำทำหลักสูตรเป็นของตนเอง
ง. จะเน้นความรู้ทักษะด้านภาษาต่างประเทศในการเรียนการสอนมากกว่าวิชาอื่นๆ
ตอบ ค. สถานศึกษาแต่ละแห่งจะมีการจำทำหลักสูตรเป็นของตนเอง

20. ข้อใดเน้นการเรียนรู้ โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองน้อยที่สุด
ก. นักเรียนอ่านทำนองเสนาะตามตัวอย่างที่ครูเปิดเทปให้ฟัง
ข. นักเรียนจดงานตามที่ครูเขียนบนกระดาษอย่างครบถ้วน
ค. นักเรียนเขียนรายงานการไปศึกษานอกสถานที่ตามที่ครูมอบหมาย
ง. นักเรียนแสดงความคิดเห็นในการทำงานกลุ่มกับเพื่อน
ตอบ ข. นักเรียนจดงานตามที่ครูเขียนบนกระดาษอย่างครบถ้วน

21. ข้อความในข้อใดกล่าวถึง “โอลิมปิกวิชาการ” ไม่ถูกต้อง?
ก. เป็นการจัดการแข่งขันระดับโลกที่ใช้กติกาเดียวกันกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
ข. จัดการแข่งขันหลากหลายวิชาทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในประเทศต่างๆ
ค. ประเทศไทยเข้าร่วมแข่งขันโดยมรสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ง. ปี พ.ศ.2546 เด็กไทยสามารถพิชิตเหรียญทองคณิตศาสตร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี
ตอบ ก. เป็นการจัดการแข่งขันระดับโลกที่ใช้กติกาเดียวกันกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
22. ขณะที่ครูสมศรีดำเนินการสอนนักเรียนชั้นมะยมศึกษา 3 ห้องหนึ่ง ระหว่างนั้นพบว่า ด.ช. แมนแอบดูคำตอบของเพื่อน ถ้าท่านเป็นครูสมศรีท่านจะปฏิบัติอย่างไร
ก.ยกเลิกการสอบของ ด.ช.แมนเพราะถือว่าทุจริตต่อการสอบ
ข.แจ้งผู้บริหารเพื่อดำเนินการตามระเบียบ
ค.ว่ากล่าวตักเตือน แล้วเก็บข้อสอบคืนทันที
ง.ว่ากล่าวตักเตือน บันทึกชื่อไว้และให้ทำข้อสอบจนเสร็จ
ตอบ ง. ว่ากล่าวตักเตือน บันทึกชื่อไว้และให้ทำข้อสอบจนเสร็จ

23. ครูนพมาศ : “ด.ช.”แดง นักเรียนห้องที่เธอเป็นครูประจำชั้น ระยะนี้ไม่ตั้งใจเรียน นั่งเหม่อลอย
ไม่ค่อยส่งการบ้าน
ครูสมศรี : “อ๋อ!ฉันได้สอบถามแล้ว แกมีปัญหาทางบ้าน พ่อตกงาน พ่อกับแม่มีเรื่องได้เถียงกันเรื่อย
เด็กจึงไม่สบายใจ คงต้องให้กำลังใจแกหน่อย”
คำสนทนานี้สะท้อนถึงลักษณะของครูในด้านใด
ก. ความรับผิดชอบ ข. ความเอื้ออาทร
ค. ความเป็นผู้นำทางปัญญา ง. ความเป็นผู้มีศาสตร์และศิลป์
ตอบ ข. ความเอื้ออาทร
24. ท่านมีความเห็นต่อใบประกอบวิชาชีพครูอย่าไร?
ก. ทำให้คนอยากเรียนครูเพิ่มขึ้น ข. เงินเดือนครูสูงขึ้นกว่าเดิม
ค. มีมาตรฐานของวิชาชีพ ง. มีศักดิ์ศรีเท่าอาชีพแพทย์
ตอบ ค. มีมาตรฐานของวิชาชีพ

25. ครูนิภา: ขยันขันแข็ง ใช้เวลาว่างทำอาชีพเสริม
ครูวีระ : พบปะผู้ปกครองนักเรียนอย่างสม่ำเสมอเพื่อร่วมกันพัฒนานักเรียน
ครูนารี : แต่งตัวสวยใจดีสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
ครูวิชิต : เข้าร่วมอบรมเทคนิควิธีสอนใหม่และผลงานอย่างเป็นระบบ
ท่านชื่นชมพฤติกรรมของครู 2 คนใดมากที่สุด?
ก. ครูนารี กับ ครูวีระ ข. ครูวีระ กับ ครูนารี
ค. ครูนารี กับครูวิชิต ง. ครูวิชิต กับ ครูนิภา
ตอบ ง. ครูวิชิต กับ ครูนิภา

26. นักเรียน : อาจารย์ครับผมทำงานส่งอาจารย์ไม่ทัน อยากมากเลยครับ คงต้องใช้เวลามากว่าที่อาจารย์กำหนด
อาจารย์ : ...........................................................
ท่านคิดว่าคำตอบข้อใดตรงกับใจของท่านมากที่สุด
ก. เธอทำเสร็จแค่ไหนก็ส่งแค่นั้นก็แล้วกัน เพราะต้องส่งงานตามเวลา
ข. ครูไม่เห็นกลุ่มอื่นๆ เขาบ่นเลย ทำไมเขาจึงทำเสร็จล่ะ
ค. เธอมีปัญหาอะไรหรือ ลองเล่าให้ครูฟังหน่อยสิ
ง. เถอะน่า พยายามเข้า เดี๋ยวก็ทำเสร็จเอง พยายามหน่อย
ตอบ ค. เธอมีปัญหาอะไรหรือ ลองเล่าให้ครูฟังหน่อยสิ
27. จากข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ มีครูบางคนล่วงเกินทางเพศกับเด็ก โดยเอาคะแนนมาขู่ เอาสิ่งของมาล่อ
ท่านมีความคิดเห็นอย่าไร?
ก. เป็นความพึงพอใจระหว่างบุคลที่ป้องกันได้ยาก
ข.เป็นเรื่องครอบครัวต้องดูแลสั่งสอนลูกหลานของตนเอง
ค. ในสังคมของคนหมู่มาก ก็ย่อมต้องมีคนชั่วปะปนอยู่เป็นธรรมดา
ง. ครูทุกคนต้องช่วยกันดูแลเด็กๆ ถ้าเห็นผิดปกติต้องรีบหาทางแก้ไข
ตอบ ค. ในสังคมของคนหมู่มาก ก็ย่อมต้องมีคนชั่วปะปนอยู่เป็นธรรมดา

28. ครูรัชนีพบว่านักเรียนในชั้นคนหนึ่งเริ่มมีกิริยาท่าทางกระเดียดไปทางเพศตรงข้าม
ท่านคิดว่าครูรัชนีควรจะทำอย่างไร?
ก. ทำใจให้ได้ว่าทุกคนเลือกเกิดไม่ได้แต่มีสิทธิเป็นได้ตามใจหวัง
ข. ขอให้ผู้ปกครองดูแลและให้ความสำคัญกับลูกให้มากขึ้น
ค. แยกนักเรียนคนนี้ออกจากกลุ่มแล้วส่งให้อยู่ในความดูแลของครูแนะแนว
ง. ปรึกษาผู้รู้เพื่อหาวิธีที่จะช่วยแก้ไข้พฤติกรรมนั้น
ตอบ ง. ปรึกษาผู้รู้เพื่อหาวิธีที่จะช่วยแก้ไขพฤติกรรมนั้น


29. ที่ประชุมผู้บริหารสถาบันฝึกหัดครูได้ลงมติว่า ในอนาคตคนที่จะต้องใช้ระยะเวลาเรียน
ถึง 5 ปีและได้รับเงินเดือนสูขึ้น ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร?
ก. เมื่อใช้เวลาเรียนมากขึ้นย่อมมีค่าความสามารถสูงขึ้น
ข. การเพิ่มเวลาเป็นการเพิ่มโอกาสในการสร้างครูดี
ค. การเพิ่มเวลาเป็นการลดโอกาสของผู้ที่มีฐานะทางเศรษฐกิจตกต่ำ
ง. การเรียน 4 หรือ 5 ปีก็ไม่ต่างกันถ้าผู้เรียนไม่มีจิตสำนึกของความเป็นครู
ตอบ ง. การเรียน 4 หรือ 5 ปีก็ไม่แตกต่างกันถ้าผู้เรียนไม่มีจิตรสำนึกของความเป็นครู


จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0934903924
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

1.  วินัยคือ

                ระเบียบแบบแผนที่ข้าราชการต้องประพฤติปฏิบัติ

 

2.  โทษทางวินัยของครู มีกี่สถานะ

                5 สถานะ

 

3.  โทษทางวินัยร้ายแรงที่สุด คือ

                ปลดออก และไล่ออก

 

4.  ผู้ที่มีอำนาจแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีที่ครูในสถานศึกษาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรงคือใคร

                ผู้อำนวยการสถานศึกษา

 

5.  การอุทธรณ์คำสั่งโทษทางวินัยต้องดำเนินการภายในกี่วันนับแต่วันได้รับแจ้งคำสั่ง

                30 วัน

 

6.  คำว่า “ละทิ้ง” หมายความว่าอย่างไร

                ไม่อยู่ปฏิบัติงานตามหน้าที่

 

7.  มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา หมายถึง

                ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะและคุณภาพที่พึงประสงค์ ในการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

 

8.  มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษามีกี่ด้าน

                3 ด้าน

 

9.  มาตรฐานการปฏิบัติงานหมายถึง

                ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือการแสดงพฤติกรรมการปฏิบัติงา

 

10.  ผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องมีมาตรฐานในการปฏิบัติงานกี่มาตรฐาน

                12 มาตรฐาน

 

11.  มาตรฐานการปฏิบัติตน หมายถึง

                จรรยาบรรณของวิชาชีพที่กำหนดขึ้นเป็นแบบแผน

 

12.  จรรยาบรรณครูมีกี่จรรยาบรรณ

                5 จรรยาบรรณ

 

13.  มาตรฐานวิชาชีพครูใดที่กำหนดให้เป็นจรรยาบรรณของวิชาชีพ

                มาตรฐานการปฏิบัติตน

 

14.  ใครเป็นผู้กำหนดข้อบังคับว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพครู

                คุรุสภา

 

15.  กฎหมายที่บัญญัติให้มีข้อมาตรฐานวิชาชีพครู

                พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา

 

16.  บุคลากรทางการศึกษาอันซึ่งได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพตามพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 คือใคร

                ศึกษานิเทศก์

 

17.  ผู้ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จะขออีกได้เมื่อใด

                พ้น 5 ปี นับแต่ถูกสั่งเพิกถอน

 

18.  การพิจารณาชี้ขาดกรณีผู้ประกอบวิชาชีพครูประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ ได้กี่กรณี

                5 กรณี

 

19.  จรรยาบรรณวิชาชีพครู คือ

                กฎแห่งความประพฤติสำหรับสมาชิกวิชาชีพครู

 

20.  ผู้ประกอบวิชาชีพครูต้องมีมาตรฐานความรู้กี่มาตรฐาน

                9 มาตรฐาน

 

21.  จรรยาบรรณวิชาชีพครูกำหนดไว้ในกฎหมายใด

                พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546

 

22.  ผู้ที่จะเข้ารับราชการครูได้ต้องมีอายุเท่าใด

                ไม่ต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์

 

23.  จรรยาบรรณครู พ.ศ. 2539 มีจำนวนกี่ข้อ

                9 ข้อ

 

24.  คำว่า “ทอดทิ้ง” หมายถึงอะไร

                ตัวอยู่แต่ไม่ทำงาน ไม่เอาใจใส่ ไม่เอาเป็นธุระ

 

25.  การประกอบวิชาชีพควบคุมโดยไม่ได้รับใบอนุญาตมีโทษ

                จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

 

26.  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นว่าคำสั่งของผู้บังคับบัญชาจะทำให้เสียหายทางราชการ จะต้องทำอย่างไร

                เสนอผู้บังคับบัญชาทบทวนคำสั่งภายใน 7 วัน

 

27.  ความผิดลหุโทษ คือ

                ความผิดที่ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน

 

28.  กระทำผิดวินัยลักษณะใดไม่ต้องตั้งกรรมการสอบสวนก็ได้

                ปรากฏชัดแจ้ง

 

29.  โทษทางวินัยที่เบาที่สุดคือ

                ว่ากล่าวตักเตือน

 

30.  การร้องทุกข์กระทำได้ในกรณีใด

                ไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์ ถูกสั่งให้ออกจากราชการ คับข้องใจผู้บังคับบัญชา

 

31.  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการวินิจฉัยการอุทธรณ์และร้องทุกข์ มีสิทธิ์ดำเนินการได้อย่างไร

                ฟ้องร้องต่อศาลปกครอง

 

32.  ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาถูกลงโทษทางวินัยถ้าไม่พอใจการลงโทษ จะดำเนินการอย่างไร

                อุทธรณ์

 

33.  ผู้อำนวยการสถานศึกษา มีอำนาจสั่งลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างไร

                ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือนไม่เกิน 5% ไม่เกิน 1 เดือน

 

34.  การอุทธรณ์คำสั่งลงโทษปลดข้าราชการครูออกจากราชการ ผู้อุทธรณ์ต้องยื่นอุทธรณ์ต่อใคร

                ก.ค.ศ.

 

35.  การกล่าวถ้อยคำแสดงอาการดูถูก หรือรังเกียจ เป็นความหมายของคำว่า

                เหยียดหยาม

 

36.  ด่าแช่งซึ่งแสดงออกทางกริยา วาจา หรือการเขียนหรือภาพ ทำให้ผู้ใดผู้หนึ่งเสียหาย เป็นความหมายของคำว่า

                ดูหมิ่น

 

37.  การข่มให้อยู่ในอำนาจตน หรือการใช้อำนาจบังคับเอา เป็นความหมายของคำว่า

                กดขี่

 

38.  การร้องทุกข์กรณีใด มีโอกาสฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้

                ให้ออกจากราชการ เพราะไม่ผ่านการพัฒนาเตรียมความพร้อมอย่างเข้ม

 

39.  ในการร้องทุกข์ของข้าราชการครู เหตุคับข้องใจผู้บังคับบัญชาให้ทำหนังสือร้องทุกข์ถึงผู้ใด

                ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา

 

40.  ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษามีกี่ประเภท

                4 ประเภท

 

41.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 9 คือ

                ความเป็นครู

 

42.  จรรยา มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า

                จริยา

 

43.  จรรยาบรรณวิชาชีพครูกำหนดขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ใด

                1.  รักษาและส่งเสริมเกียรติคุณของผู้ประกอบวิชาชีพ

                2.  รักษาและส่งเสริมชื่อเสียงของผู้ประกอบวิชาชีพครู

                3.  รักษาและส่งเสริมฐานะของผู้ประกอบวิชาชีพครู

 

44.  ผู้ที่จะเข้ารับใบประกอบวิชาชีพครู ต้องมีอายุเท่าใด

                ไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์

 

45.  คุณสมบัติที่สำคัญประจำตัวครู คือ

                สอนดีมีคุณธรรม

 

46.  ธรรมะในข้อใดที่ครูยึดเป็นที่ตั้ง

                พรหมวิหาร 4

 

47.  จรรยาบรรณของครูไทย บัญญัติเป็นลายลักษณ์อักษรและมีกฎหมายรองรับครั้งแรกเมื่อใด

                พ.ศ. 2506

 

48.  ครูต้องมีความรู้เกี่ยวกับอะไร

                พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ

 

49.  ครูที่ได้รับยกย่องคำว่า “สอนดี” มีความหมายว่าอย่างไร

                สอนให้เหมาะสมกับเนื้อหาและจุดมุ่งหมาย

 

50.  ลักษณะที่ดีตามเกณฑ์มาตรฐานของคุรุสภาเป็นอย่างไร

                รอบรู้ สอนดี มีคุณธรรม มุ่งมั่นพัฒนา

 

51.  เป้าหมายสำคัญของครูที่ต้องการให้เกิดแก่ตัวนักเรียนคือ

                ความดี

 

52.  คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพมีทั้งหมดกี่คน

                19 คน

 

53.  บุคคลกลุ่มใดมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น

                ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน

 

54.  สิ่งที่ครูจะต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกในการเขียนแผนการเรียนคืออะไร

                สื่อการสอน

 

55.  สิ่งที่ครูควรคำนึงถึงในการใช้สื่อการสอนคือ

                เนื้อหา ผู้เรียน และวิธีการใช้เวลาในการใช้

 

56.  สมรรถนะหลักของครู มีกี่สมรรถนะ

                5 สมรรถนะ

 

57.  สมรรถนะประจำสายของครูมีกี่สมรรถนะ

                6 สมรรถนะ

 

58.  มีภาวะเป็นผู้นำ เป็นสมรรถนะวิชาชีพครูตามมาตรฐานใด

                จิตวิทยาสำหรับครู

 

59.  สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน เป็นสมรรถนะวิชาชีพครู ตามมาตรฐานใด

                นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา

 

60.  การแสดงบทบาทผู้นำหรือผู้ตาม เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะวิชาชีพครูใด

                การทำงานเป็นทีม

 

61.  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่าย เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะวิชาชีพใด

                การพัฒนาตนเอง

 

62.  การจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นตัวบ่งชี้ของสมรรถนะวิชาชีพใด

                การพัฒนาผู้เรียน

 

63.  ธรรมที่เป็นข้อประพฤติปฏิบัติ เป็นความหมายของ

                จริยธรรม

 

64.  สภาพความดีในจิตใจ เป็นความหมายของ

                คุณธรรม

 

65.  ความรู้ หรือความรู้สึกต่อพฤติกรรมต่าง ๆ ในทางที่ชอบหรือไม่ชอบ เรียกว่า

                เจตคติเชิงจริยธรรม

 

66.  หลักคุณธรรมตามแนวคิดของอริสโตเติล คือ

                รอบคอบ กล้าหาญ และรู้จักประมาณ

 

67.  คุณธรรมของครูสังเกตได้จาก

                การประพฤติปฏิบัติ

 

68.  หลักธรรมที่ก่อให้เกิดความสำเร็จในการทำงานคือ

                อิทธิบาท 4

 

69.  หลักธรรมที่สร้างมนุษย์สัมพันธ์ได้ดีที่สุดคือ

                สังคหวัตถุ 4

 

70.  ค่านิยมของคนไทยได้แก่อะไร

                ความเคารพผู้อาวุโส

 

71.  จริยธรรมใดที่เน้นการพัฒนาบุคลิกภาพของบุคคลโดยเฉพาะ

                ความซื่อสัตย์

 

72.  กรรมตามหลักพระพุทธศาสนา หมายถึง

                การกระทำที่เกิดจากการจงใจ

 

73.  พระพุทธศาสนาสอนว่าคนเราควรปฏิบัติต่อทุกข์อย่างไร

                รับรู้ว่าเป็นความจริงของชีวิต

 

74.  ความพากเพียรในการเอาชนะความชั่วคือ

                ตะบะ

 

75.  ธรรมะ ที่ครูยึดเป็นที่ตั้ง คือ

                พรหมวิหาร 4

 

76.  วิชาชีพชั้นสูง คือ

                Profession

 

77.  อาชีพใดที่สังคมยกย่องมากที่สุด

                ครู

 

78.  เจตคติ หมายถึง

                ความรู้สึกของบุคคลทั้งทางบวกและทางลบ ที่มีต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

 

79.  เจตคติเกิดขึ้นได้ต้องมีองค์ประกอบ 3 ประการ คือ

                1.  ด้านความคิด

                2.  ด้านความรู้สึก

                3.  ด้านพฤติกรรม

 

80.  ประสบการณ์ที่ทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนเรียกว่า

                การเรียนรู้

 

81.  วิธีการวัดเจตคติที่ดีที่สุดของผู้เรียน คือ

                การสอบถาม

 

82.  คุณธรรมของผู้ครองเรือน คือ 

                ฆราวาส 4

 

83.  คุณธรรมที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวใจคน คือ

                สังคหวัตถุ 4

 

84.  ธรรมที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จคือ

                อิทธิบาท 4

 

85.  ค่านิยม คือ

                สิ่งที่บุคคลหรือสังคมยึดถือเป็นเครื่องช่วยตัดสินใจ และกำหนดการกระทำของตนเอง

 

86.  วัยใดสามารถตัดสินใจด้วยตนเองได้ว่าสิ่งใดควรกระทำหรือไม่ควรกระทำ

                อายุ 2 – 8 ปี

 

87.  ค่านิยมพื้นฐานที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติประกาศคือ

                การรักษาความซื่อสัตย์

 

88.  ความอ่อนโยน ตรงกับทศพิธราชธรรมข้อใด

                มัทวะ

 

89.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 1 คือ

                ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู

 

90.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 2 คือ

                การพัฒนาหลักสูตร

 

91.  มาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพครู มาตรฐานที่ 6 คือ

                การบริหารจัดการในห้องเรียน

 

92.  คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ มีกี่คน

                17 คน

 

93.  คณะกรรมการคุรุสภามีกี่คน

                39 คน

 

94.  คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการสวัสดิภาพและบุคลากรทางการศึกษามี

                23 คน

 

95.  พระราชบัญญัติครู พ.ศ. 2488 ถูกยกเลิกโดย

                พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546

 

96.  องค์กรวิชาชีพครู มีฐานะเป็น

                นิติบุคคลในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ

 

97.  ผู้มีหน้าที่ควบคุมและรักษามาตรฐานการประกอบวิชาชีพของผู้ประกอบการวิชาชีพทางการศึกษา คือ

                คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ

 

98.  ผู้ประสงค์ขอต่ออายุใบอนุญาตให้ยื่นคำขอต่อเลขาธิการตามแบบที่กำหนดก่อนวันที่ใบอนุญาตหมดอายุภายในกี่วัน

                ไม่น้อยกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบวัน

 

99.  สมาชิกคุรุสภามีกี่ประเภท

                2 ประเภท

 

100.  ผู้ประสงค์ขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตให้ยื่นคำขอต่อ   

                เลขาธิการคุรุสภา

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0934903924
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
00000
จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0934903924
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

กรุณาใช้ข้อความที่สุภาพ คุณสามารถบันทึกฉบับร่างได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้