1. ผู้ที่จะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ควรมีความเข้าใจใน .......... ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ความคิดกว้างไกล
ก. มนุษย์และสังคม ข. อารมณ์และความรู้สึก
ค. วัฒนธรรมและภาษา ง. การศึกษาและประสบการณ์
ตอบ ก. มนุษย์และสังคม
ผู้ที่จะเป็นนักประชาสัมพันธ์จะต้องศึกษาวิชาต่างๆ ที่เป็นพื้นฐานเพื่อเป็นการปูพื้นให้แก่ตนเอง เช่น สังคมวิทยา ภาษาศาสตร์ จิตวิทยา ฯลฯ เพราะวิชาดังกล่าวนี้จะช่วยมองปัญหาต่างๆ ด้วยความเที่ยงธรรมและสุขุมรอบคอบยิ่งขึ้น
2. องค์กรใดไม่เกี่ยวข้องกับงานฝึกหัดอบรมงานประชาสัมพันธ์
ก. สถานีวิทยุกระจายเสียง ท.ท.ท.
ข. สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5
ค. มูลนิธิเพื่อกิจกรรมเด็กโรคหัวใจ
ง. บริษัทนูสกินส์ส่งเสริมการขายตรงโดยสมาชิก
ตอบ ค. มูลนิธิเพื่อกิจกรรมเด็กโรคหัวใจ
ผู้ที่จะเป็นนักประชาสัมพันธ์ควรมีการฝึกหัดอบรมงานประชาสัมพันธ์ตามสถาบันต่างๆ เช่น สถานีวิทยุและโทรทัศน์ สถาบันหนังสือพิมพ์ องค์การสาธารณกุศล องค์การธุรกิจ ฯลฯ เพื่อให้รู้จักการวางตัวให้เข้ากับภาวะต่างๆ กันในสังคมปัจจุบัน หรือให้เข้ากับประชาชนได้ดีขึ้น
3. ข้อใดไม่ใช่คำขวัญโฆษณา
ก. ภรรยาคือศรีบ้าน ธนาคารคือศรีนคร
ข. ขับช้าอีกนิดชีวิตจะปลอดภัย จากแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บ้านแห่งความรื่นรมย์
ค. น้ำให้ชีวิต จากเบียร์สิงห์โกลด์
ง. พรรคไทยรักไทยเป็นหลักชัยของประชาชน
ตอบ ค. น้ำให้ชีวิต จากเบียร์สิงห์โกลด์
คำขวัญโฆษณา คือ ข้อความที่มีเนื้อหามุ่งเน้นในตัวสินค้า บริการ หรือความคิด ซึ่งอาจจะมีลักษณะเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่จริงก็ได้ มักจะใช้ภาษาง่ายๆ ฟังติดหูและกระตุ้นความสนใจของผู้บริโภคให้เกิดการตอบสนองต่อสินค้าหรือบริการ เช่น ธนาคารทหารไทยรับใช้ประชาชน, ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ จากแฟนต้า เย็นซ่า ถูกใจ, ซื้อสินค้าไทยกำไรเป็นของชาติ ต้องที่เซ็นทรัล ฯลฯ
4. การบริหารงานประชาสัมพันธ์ มีข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. สำรวจหาข้อเท็จจริง ข. การสื่อสาร ตรวจสอบผลงาน
ค. ลด แลก แจก แถม ณ แหล่งขาย ง. วางกลยุทธ์
ตอบ ค. ลด แลก แจก แถม ณ แหล่งขาย
งานประชาสัมพันธ์เป็นงานระดับบริหารที่จะต้องมีการดำเนินงานอย่างมีแผนและกระทำต่อเนื่องกันไป เริ่มตั้งแต่การสำรวจข้อเท็จจริง ตั้งวัตถุประสงค์การประชาสัมพันธ์ วางแผนหรือกลยุทธ์การใช้สื่อ ดำเนินการ และติดตามวัดผลเพื่อนำมาดัดแปลงแก้ไขในโอกาสต่อไป
5. ข้อใดไม่ใช่กิจกรรมส่วนย่อยของงานประชาสัมพันธ์บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์อินดิส
ก. การโฆษณา ข. ติดต่อสอบถาม
ค. การเผยแพร่ ง. การสารนิเทศ
ตอบ ก. การโฆษณา
กิจกรรมส่วนย่อยของงานประชาสัมพันธ์ ได้แก่ การเผยแพร่ การสารนิเทศ กิจกรรมสาธารณะ และการติดต่อสอบถาม เป็นต้น
6. .......... เป็นหน่วยงานรับจ้างสถาบันธุรกิจจัดทำภาพข่าวความก้าวหน้าในกิจการต่างๆ ขององค์การให้ประชาชนได้ทราบ
ก. สำนักงานเผยแพร่ ข. สำนักงานที่ปรึกษาทางธุรกิจ
ค. สำนักงานผลิตรายการโทรทัศน์ ง. สำนักงานสารนิเทศ
ตอบ ก. สำนักงานเผยแพร่
สำนักงานของนักหนังสือพิมพ์หรือสำนักงานเผยแพร่ (Press Agent) คือ หน่วยงานรับจ้างสถาบันธุรกิจในการเขียนข่าว บทความ จัดทำภาพข่าวเพื่อเผยแพร่ความเคลื่อนไหว ความก้าวหน้าในกิจการต่างๆ ขององค์การให้ประชาชนได้ทราบ
7. เจ้าของบริษัทรับจ้างทำประชาสัมพันธ์อันดับหนึ่งของโลกในสหรัฐอเมริกาในอดีตมีอาชีพอะไร
ก. ดาราภาพยนตร์จากฮอลลีวู้ด ข. ทนายความ
ค. นักหนังสือพิมพ์ ง. เกษตรกร
ตอบ ค. นักหนังสือพิมพ์
บริษัท Hill and Knowlton หรือเรียกสั้นๆ ว่า H & K เป็นบริษัทรับจ้างทำประชาสัมพันธ์ที่มีชื่อเสียงอันดับหนึ่งของโลก โดยผู้ริเริ่มก่อตั้งบริษัทในปี ค.ศ.1927 คือ John W. Hill ซึ่งในอดีตเคยเป็นนักหนังสือ-พิมพ์อเมริกาผู้เคยร่วมบุกเบิกในยุคของการประชาสัมพันธ์สมัยใหม่
8. ปรัชญาการบริหารงาน .......... เน้นในเรื่องของจิตใจที่เอื้อเฟื้อนึกถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง
ก. การประชาสัมพันธ์ ข. การเผยแพร่
ค. การสื่อสารรูปตัวที ง. การสื่อสารป้องกันตนเอง
ตอบ ก. การประชาสัมพันธ์
Paul W. Garrett นักประชาสัมพันธ์อเมริกันรุ่นบุกเบิกได้เคยกล่าวไว้ว่า “ปรัชญาการบริหารงานประชาสัมพันธ์นั้น เน้นในเรื่องของจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ นึกถึงผู้อื่นมากกว่าตนเอง ให้ความสนใจต่อประชาชนเป็นอันดับแรก ซึ่งเกี่ยวข้ออย่างสำคัญกับการตัดสินใจในการดำเนินงานของสถาบัน”
10. สมาคมการประชาสัมพันธ์อเมริกันมีสองสมาคม ต่อมาได้รวมเป็นสมาคมเดียวกันเรียกว่าอะไร
ก. PCNN ข. BBC
ค. BOAR ง. PRSA
ตอบ ง. PRSA
สหรัฐอเมริกามีสมาคมการประชาสัมพันธ์อยู่ 2 สมาคม คือ Public Relations Society of America และ American Public Relations Association ซึ่งต่อมาได้รวมเป็นสมาคมเดียวกัน เรียกว่า Public Relations Society of America (PRSA)
11. องค์กรใดมีบทบาทในการส่งเสริมสถานภาพสตรี ได้จัดพิมพ์คู่มือเกี่ยวกับงานอาชีพประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำที่มีประโยชน์มาก
ก. องค์กรสื่อมวลชน ประเทศเยอรมันร่วมกับสายการบินลุฟแฮนซา
ข. สมาคมนักประชาสัมพันธ์สหรัฐฯ
ค. สายการบินนอร์ทอิส สหรัฐฯ
ง. สมาคมนักประชาสัมพันธ์ประเทศอังกฤษ
ตอบ ข. สมาคมนักประชาสัมพันธ์สหรัฐฯ
สมาคมนักประชาสัมพันธ์ของสหรัฐฯ (PRSA) ได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานธุรกิจเอกชนที่มีชื่อเสียงหลายแห่งด้วยกัน เพื่อจัดทำโครงการให้ความช่วยเหลือสตรีเพื่อประกอบอาชีพในงานประชาสัมพันธ์ โดยการจัดพิมพ์คู่มือให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานอาชีพประชาสัมพันธ์ จึงนับได้ว่าเป็นการเปิดโอกาสอันดีที่จะทำให้สตรีก้าวเข้าสู่อาชีพนี้มากยิ่งขึ้น
12. ข้อใดคือกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภายในบริษัท
ก. เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาระหว่างบริษัท
ข. จัดประชุมผู้สื่อข่าวเรื่องหลักสูตรอบรมพนักงาน
ค. จัดทำแผ่นปลิวประชาสัมพันธ์
ง. ข้อ ก. และ ค. ถูก
ตอบ ง. ข้อ ก. และ ค. ถูก
กิจกรรมด้านการประชาสัมพันธ์ภายในมีลักษณะสำคัญดังนี้
1. กำหนดแผนงานประชาสัมพันธ์
2. ตั้งที่ติดต่อสอบถาม
3. ตั้งแผงปิดประกาศ
4. ออกวารสารข่าวภายใน
5. จัดงานพิเศษ เช่น งานพบปะสังสรรค์ จัดแข่งกีฬา ฯลฯ
6. มีการให้หยุดพักผ่อนให้รางวัล หรือทุนการศึกษาแก่บุตรของพนักงาน
7. ส่งบัตรอวยพร จดหมาย
8. ตัดข่าวเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ
13. .......... เป็นกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภายนอกของบริษัทพัฒนา โอกาสครบรอบ 29 ปี มร.
ก. ออกแผ่นปลิวให้โอกาส 2 ปี บริษัทพัฒนา
ข. ให้ทุนการศึกษาแก่พนักงานด้านสื่อสารมวลชน 30 ทุน
ค. แข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างบริษัทพัฒนา และบริษัทคู่แข่ง
ง. ตั้งแผงปิดประกาศขนาดใหญ่หน้าบริษัท
ตอบ ค. แข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษระหว่างบริษัทพัฒนา และบริษัทคู่แข่ง
กิจกรรมด้านการประชาสัมพันธ์กับกลุ่มประชาชนหรือมวลชนภายนอก มีดังนี้คือ
1. ออกหนังสือพิมพ์ วารสาร จุลสาร ฯลฯ เพื่อเผยแพร่
2. เขียนข่าวและบทความเสนอผ่านทางสื่อมวลชน
3. จัดประชุมผู้สื่อข่าว
4. จัดงานพิเศษที่เกี่ยวกับบุคคลภายนอกสถาบัน
5. บริการให้ประชาชนเข้าชมหน่วยงานและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ ฯลฯ
14. จุดมุ่งหมายของงานประชาสัมพันธ์ในการแสดงออกให้ประชาชนเห็นการดำเนินกิจการของสถาบัน หรือ พี.อาร์.เชิงรุก คืออะไร
ก. Opinion Giver ข. Coordinator
ค. Reputation ง. Goodwill
ตอบ ง. Goodwill
ความมุ่งหมายของงานประชาสัมพันธ์ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้คือ
1. เพื่อสร้างความนิยม (Goodwill) คือ การแสดงออกให้ประชาชนเห็นการดำเนินกิจการของสถาบัน เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนกับสถาบัน ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก
2. เพื่อป้องกันชื่อเสียง (Reputation) คือ การพยายามขจัดความขัดแย้งต่างๆ อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแก่ประชาชน ซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรับ
15. เพราะเหตุใดจึงต้องมี “แถลงข่าวรายวัน” ในสมัยกรีกและโรมัน
ก. ออกข่าวทางราชการ
ข. หอกระจายข่าวของผู้นำ
ค. ข่าวความมั่นคงทางทหารเพื่อครอบครองอียิปต์
ง. สรุปปรัชญาทางการเมือง
ตอบ ก. ออกข่าวทางราชการ
ในสมัยกรีกและโรมันได้มีการใช้ป้ายกระดานสีขาวเขียนประกาศติดไว้ที่หน้าสภามีชื่อเรียกสั้นๆ ว่า Album และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Acta Diuna ซึ่งแปลว่า “แถลงข่าวรายวัน” โดยแถลงข่าวรายวันนี้มีไว้เพื่อออกข่าวทางราชการ เช่น ข่าวการประกาศกฎหมาย ประกาศการคลัง เกี่ยวกับรายรับรายจ่าย ภาษีอากร ข่าว ไฟไหม้ น้ำท่วม แผ่นดินไหว การเกิด การตาย ฯลฯ
16. สื่อประชาสัมพันธ์ของสหรัฐฯ เมื่อเริ่มตั้งถิ่นฐานคืออะไร
ก. ชุมนุมนักปาฐกถา ข. หนังสือพิมพ์
ค. ภาพยนตร์กลางแจ้ง ง. เครื่องรับวิทยุแบบเครื่องแร่ใช้หูฟัง
ตอบ ข. หนังสือพิมพ์
หนังสือพิมพ์ นับเป็นสื่อประชาสัมพันธ์ชนิดแรกของสหรัฐฯ ในช่วงเริ่มตั้งถิ่นฐาน เพราะเป็นสื่อที่ชาวอเมริกันนำมาใช้ในการเผยแพร่ข่าวสาร แสดงความคิดเห็น ขอความร่วมมือหรือคัดค้าน เมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรมจากอังกฤษ โดยหนังสือพิมพ์ฉบับแรกในช่วงที่ตกเป็นอาณานิคมของอังฤษ คือ หนังสือพิมพ์บอสตัน นิวส์เลตเตอร์ (The Boston News Letter)
17. แผนการประชาสัมพันธ์ในช่วงสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ทำให้เกิดประชามติขึ้นกี่กลุ่ม
ก. สอง ข. สาม
ค. สี่ ง. ห้า
ตอบ ก. สอง
แผนการประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์ให้ชาวอเมริกันระลึกถึงมนุษยธรรมในเรื่องการซื้อขายทาส นิโกรจากแอฟริกาในช่วงสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ได้ก่อให้เกิดประชามติขึ้น 2 ฝ่าย คือ
1. ฝ่ายผู้นิยมระบบทาส ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากทางมลรัฐภาคใต้
2. ฝ่ายผู้คัดค้านระบบทาส ซึ่งส่วนมากอยู่ในมลรัฐ ภาคเหนือ
18. ข้อใดต่อไปนี้ได้ดำเนินการคู่กัน และนำวงการประชาสัมพันธ์ไปสู่ความก้าวหน้า
ก. Edward L. Bernays - Carl Byior
ข. John W. Hill - Theodore Newton Vail
ค. Ivy Lee - Richard M. Nixon
ง. Jackson Amos Kendall
ตอบ ง. Jackson - Amos Kendall
นักประชาสัมพันธ์รุ่นบุกเบิกที่นำวงการประชาสัมพันธ์ไปสู่ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว คือ Amos Kendall โดยเคนดัลถือได้ว่าเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญในการบริหารงาน และเป็นผู้ช่วยชั้นมันสมองของประธานาธิบดี Jackson ดังนั้นเขาจึงเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังและเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสร้างความสำเร็จให้กับประธานาธิบดีแจคสันหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ศักราชของแจคสัน”
19. หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 มหาวิทยาลัย สมาคม มูลนิธิต่างๆ ของสหรัฐฯ ต่างจัดตั้งแผนกประชาสัมพันธ์ขึ้นเรียกว่าอะไร
ก. Publicity Department ข. Information Service
ค. Opinion Seeker ง. Recorder
ตอบ ก. Publicity Department
หลังสงครามโลกครั้งที่ 1-2 สหรัฐอเมริกาถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางการประชาสัมพันธ์ที่เจริญก้าวหน้ามากที่สุดของโลก โดยบริษัทเงินทุน โรงงานอุตสาหกรรม โรงเรียน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย สมาคม มูลนิธิช่วยเหลือในด้านต่างๆ ฯลฯ ต่างก็จัดตั้งแผนกประชาสัมพันธ์ของตนขึ้นโดยให้ชื่อว่า Press Bureau หรือ Publicity Department (สำนักงานหนังสือพิมพ์หรือแผนกโฆษณาเผยแพร่)
20. สมาคมนักประชาสัมพันธ์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้จัดพิมพ์ตำราประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่หลายภาษา ยกเว้นข้อใด
ก. อิตาเลี่ยน ข. โปรตุเกส
ค. ฝรั่งเศส ง. เยอรมัน
ตอบ ข. โปรตุเกส
สมาคมนักประชาสัมพันธ์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้จัดพิมพ์หนังสือประชาสัมพันธ์ โดยทำการแปลออกเป็น 3 ภาษา คือ ภาษาเยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาเลี่ยน นอกจากนี้ยังมีการพิมพ์ตำราการประชา-สัมพันธ์ออกเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อนำไปเผยแพร่ยังนานาประเทศโดยใช้ชื่อว่า Public Relations Practiec อีกด้วย
21. สื่อการพิมพ์ได้เริ่มเข้ามาในประเทศไทย ตางกับรัชสมัยใดแห่งกรุงรัตนโกสินทร์
ก. รัชกาลที่ 2 ข. รัชกาลที่ 3
ค. รัชกาลที่ 4 ง. รัชกาลที่ 5
ตอบ ข. รัชกาลที่ 3
การพิมพ์ได้เริ่มเข้ามาในประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยมิชชันนารีชาวอเมริกันเป็นผู้นำเข้ามาเมื่อเดือน มีนาคม พ.ศ.2378 และปีต่อมาก็ได้มีการพิมพ์หนังสือภาษาไทยขึ้นเป็นครั้งแรก
22. .......... อยู่ตรงพระที่นั่งภานุมาศจำรูญ ได้เริ่มพิมพ์ประกาศของทางราชการเป็นครั้งแรกเมื่อปีมะเมีย พ.ศ. 2401
ก. โรงอักษรหน้าพระลาน ข. โรงอักษรพิมพ์การ
ค. โรงพิมพ์สยามมินทร์ ง. ะตำหนักสวนหงส์
ตอบ ข. โรงอักษรพิมพ์การ
ในปี พ.ศ.2401 รัชกาลที่ 4 ได้ทรงโปรดให้ตั้งโรงพิมพ์หลวงขึ้นในพระบรมราชวัง โดยพระราชทานนามว่า “โรงอักษรพิมพ์การ” ตั้งอยู่ตรงพระที่นั่งภานุมาศจำรูญ โดยได้เริ่มพิมพ์ประกาศของทางราชการเป็นครั้งแรก และได้โปรดให้พิมพ์หนังสือราชกิจนุเบกษา ซึ่งเป็นวารสารประชาสัมพันธ์ของทางราชการฉบับแรก
23. ข้อใดไม่ใช่ภาระหน้าที่ของนักประชาสัมพันธ์ในการเป็นที่ปรึกษาผู้บริหารระดับสูง
ก. ส่งเสริมการขาย ข. การโฆษณาสถาบัน
ค. การปาฐกถา ง. การจัดทำรายการ
ตอบ ก. ส่งเสริมการขาย
ภาระหน้าที่หลักอันเป็นหัวใจสำคัญของนักประชาสัมพันธ์มีอยู่ 8 ประการ คือ
1. การเขียน
2. การแก้ไขตกแต่งต้นฉบับ เช่น อนุสาร รายงานประจำปี จดหมาย ฯลฯ
3. การติดต่อสื่อสาร
4. การส่งเสริมเผยแพร่
5. การปาฐกถา
6. การผลิตอุปกรณ์และเผยแพร่ผลงาน
7. การจัดทำรายการ
8. การโฆษณาสถาบัน
24. การส่งเสริมเผยแพร่ของนักประชาสัมพันธ์มีข้อใดไม่ถูกต้อง
ก. รายงานประจำปี
ข. นิทรรศการอาหารไทยสี่ภาค
ค. ครบรอบ 60 ปี ขององค์กร
ง. ปีแห่งการส่งเสริมวัฒนธรรมไทย อเมซิ่งไทยแลนด์ ปี 2000
ตอบ ก. รายงานประจำปี
การส่งเสริมเผยแพร่ (Promotion) เป็นการจัดงานในกรณีพิเศษหรือในโอกาสพิเศษ เช่น การจัดฉลองวันครบรอบปี วันสัปดาห์หรือเดือนพิเศษ การจัดนิทรรศการ ปีใหม่ เทศกาล การจัดงานเลี้ยงขอบคุณสื่อมวลชน แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ ฯลฯ เพื่อช่วยส่งเสริมเผยแพร่ชื่อเสียงเกียรติคุณของสถาบัน
25. พี.อาร์. บริษัทน้ำมันคาลเท็กซ์ จะต้องติดต่อโดยตรงกับสื่อมวลชนในข้อใดมากที่สุด
ก. บรรณาธิการข่าวโทรทัศน์ ข. ผู้ผลิตรายการวิทยุกระจายเสียง
ค. ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ ง. ผู้สร้างความคิดในงานโฆษณา
ตอบ ค. ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์
การประชาสัมพันธ์จำเป็นต้องมีการติดต่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกับผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ตลอดจนวารสาร อนุสาร และอื่นๆ โดยเฉพาะบุคคลในวงการหนังสือพิมพ์นั้น ถือได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่นักประชาสัมพันธ์จะต้องสร้างความคุ้นเคยด้วย เพื่อขอความสนับสนุนร่วมมือร่วมใจในการเสนอข่าว
26. “ประชามติ” ในประเทศฝรั่งเศสเริ่มต้น ณ ที่ใด
ก. สวนสาธารณะ ข. ร้านกาแฟ
ค. โรงละคร ง. คาเฟเทอเรีย
ตอบ ข. ร้านกาแฟ
ประชามติในประเทศฝรั่งเศสได้เริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อทหารฝรั่งเศสที่กลับจากการรบได้เผยแพร่ความคิดในเรื่องลัทธิและเสรีภาพ และความเป็นธรรมในการเสียภาษีของอเมริกาไปยังประชาชนชาวฝรั่งเศสอย่างกว้างขวาง โดยสถานที่ที่ประชาชนชอบไปพบปะเพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนทัศนคติกันคือ ที่ Salons หรือในประเทศอังกฤษ คือ Coffee House (ร้านกาแฟ)
27. ประโยชน์ของแผนกประชาสัมพันธ์ในขั้นตอนแรก คืออะไร
ก. มีความรอบรู้ในกิจกรรมของสถาบัน
ข. มีความสามารถสูงในทุกสถานการณ์
ค. นำผลประโยชน์มาสู่องค์กร
ง. ทำให้ผู้ร่วมงานสามัคคีกัน
ตอบ ง. ทำให้ผู้ร่วมงานสามัคคีกัน
ประโยชน์ของแผนกประชาสัมพันธ์ แบ่งออกได้ 4 ประการ ดังนี้คือ
1. ทำให้ผู้ร่วมงานสามัคคีกัน
2. มีความรอบรู้ในกิจกรรมของสถาบันเป็นอย่างดี
3. นำผลประโยชน์มาสู่องค์กร
4. มีความสามารถสูงในทุกสถานการณ์
28. ภาระหน้าที่ของงานประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร คือ ตั้งที่ติดต่อสอบถาม ตรงกับลักษณะงานข้อใด
ก. Information ข. Communication
ค. Public Relations ง. Information Seeker
ตอบ ก. Information
แผนกติดต่อสอบถาม (Information) ถือเป็นหน่วยงานที่นั่งอยู่ที่โต๊ะบริการ (Reception) ด่านแรกที่สถาบันได้ให้กับประชาชน มีหน้าที่คอยชี้แจงเรื่องราวต่างๆ ตอบคำถามผู้มาติดต่อที่ไม่เข้าใจหรือติดขัดในกรณีต่างๆ กัน ดังนั้นผู้ที่ทำหน้าที่ดังกล่าวจึงต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ยินดีช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเต็มอกเต็มใจ และจะต้องมีความรู้ในสถาบันนั้นเป็นอย่างดีด้วย
29. เพราะเหตุใดการวิจัยจึงช่วยให้นักประชาสัมพันธ์ได้ส่องกระจกมองดูตัวเอง
ก. มองปัญหาจากการเอาใส่เขามาใส่ใจเรา
ข. ทดสอบการสื่อสารระหว่างกลุ่มที่ใกล้ชิด
ค. เสริมกำลังเพื่อให้ได้มติของกลุ่ม
ง. เชื่อมโยงความไม่เป็นกลุ่มก้อนให้เป็นหนึ่งเดียวกัน
ตอบ ก. มองปัญหาจากการเอาใจเขามาใส่ใจเรา
การวิจัยทำให้สถาบันมีโอกาสส่องกระจกดูตัวเอง หมายถึง การวิจัยทำให้นักประชาสัมพันธ์ต้องทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดทัศนคติ ตลอดจนปฏิกิริยาของมวลชนเพื่อนำเสนอต่อผู้บริหารขององค์กร โดยการมองถึงปัญหาต่างๆ จากความรู้สึกนึกคิดของประชาชน ไม่ใช่เป็นการนำเสนอจากทัศนคติส่วนตัวเอง นักประชาสัมพันธ์เอง หรือที่เรียกว่าการมองถึงปัญหาอย่างทะลุปรุโปร่งด้วยวิธีการเอาใจเขามาใส่ใจเรา (Empathy)
30. ข้อใดคือการวิจัยอย่างเป็นทางการในการเลือตั้งผู้ว่า กทม.
ก. ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเอง
ข. จัดเลี้ยงอาหารกลางวันสมาชิกเป็นกรณีพิเศษ
ค. วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจากสื่อมวลชน
ง. ปรึกษาแนะนำทางจดหมาย
ตอบ ก. ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเอง
การวิจัยแบบเป็นทางการ คือ การวิจัยที่อาศัยหลักฐานจากแหล่งข้อมูลนั้นๆ โดยตรง เช่น จากการสัมภาษณ์ตัวต่อตัว สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การสังเกต และการใช้แบบสอบถาม ซึ่งการวิจัยชนิดนี้เป็นการวิจัยที่หาความรู้โดยใช้หลักตรรกศาสตร์เป็นหลัก และมักพบในการวิจัยทางคณิตศาสตร์และปรัชญาเป็นส่วนใหญ่
จำหน่ายไฟล์เอกสารแนวข้อสอบนักวิชาการเผยแพร่และนักประชาสัมพันธ์ ทุกหน่วยงาน
ใหม่ล่าสุดที่กำลังเปิดสอบ สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปติวและเวลาไปหาซื้อหนังสือ
เป็นไฟล์เอกสารส่งทาง e-mail
ส่งทันทีรวดเร็ว ได้อ่านสอบเร็วไม่ต้องรอ รวบรวมจากหนังสือมากกว่า สิบเล่มและรุ่นพี่ที่สอบได้
รายละเอียดภายในไฟล์ประกอบด้วย
ความรู้ความสามารถที่ใช้ทุกวิชาสามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย ในราคาเพียงชุดละ 399 บาท
สนใจสั่งซื้อมาที่ decho.by@hotmail.com
ส่งทางอีเมล์เป็นไฟเอกสารกรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2 ธ.กสิกรไทย
บิ๊กซีขอนแก่น ชื่อบัญชี decho pragay ออมทรัพย์
โอนเงินแล้วโทรแจ้งที่ โทร 085-0127724