ประยุกต์ใช้ โพสล่าสุด โพสสำคัญ เครื่องมือ สมาชิก สถิติฟอรั่ม ธนาคาร
หัวข้อ : ไปรษณีย์ไทย เปิดรับพนักงาน (บัดนี้-25 พ.ค.54)
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 

ไปรษณีย์ไทย เปิดรับพนักงาน (บัดนี้-25 พ.ค.54)

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด



รับสมัครพนักงาน (บัดนี้-25 พ.ค.54)

ประกาศรับสมัครสอบคัดเลือกผู้ได้รับคุณวุฒิปริญญาตรี ด้านเกษตรศาสตร์หรือพืชศาสตร์ รับสมัครถึง 25 พ.ค. 54
รายละเอียด

ประกาศ รับสมัครสอบคัดเลือกผู้ได้รับคุณวุฒิปริญญาตรี สังกัดฝ่ายควบคุมบำรุงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อบรรจุเป็นพนักงาน รับสมัครถึง 25 พ.ค. 54
รายละเอียด

ประกาศ รับสมัครสอบคัดเลือกผู้ได้รับคุณวุฒิประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สังกัดฝ่ายควบคุมบำรุงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รับสมัครถึง 25 พ.ค. 54

http://www.sheetram.com/main/job_detail.php?id=7767
        [url]www.thailandpost.co.th[/url]
รายละเอียด

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0934903924
admin ออฟไลน์
ระดับ: ผู้ดูแลระบบ
รายละเอียดผู้ใช้ 
1. การประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2549 โดยมีพลเอกสมชัย  มาระเนตร์ เป็นประธานกรรมการ

ก. พลเอกสมชัย  มาระเนตร์                              ข. นายจตุรนต์ ถิระวัฒน์

ค. นายภาวัช  ทองโรจน์                                     ง. นายอิทธิชัย  อรุณศรีแสงไชย

ตอบข้อ ก. แต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยประกาศกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2549 โดยมีพลเอกสมชัย  มาระเนตร์ เป็นประธานกรรมการ



2. ตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดในบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เรียกว่าอะไร

ก.  ประธานกรรมการ                                         ข. กรรมการผู้จัดการ

ค. กรรมการผู้จัดการใหญ่                                  ง. ผู้อำนวยการ

ตอบข้อ ค. ผู้บริหารสูงสุดในบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้แก่นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์  ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่



3. ใครเป็นผู้ทำหนังสือกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ถวาย คำแนะนำให้เปิดบริการไปรษณีย์ไทยขึ้นในประเทศไทย

ก.  สมเด็จพระนางเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังสีสว่างวงศ์กรมหลวงภานุพันธุวงศ์วรเดช

ข. เจ้าหมื่นเสมอใจราช

ค. พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ง. เสนาบดีกระทรวงโยธาธิการ

ตอบข้อ  ข. ในปี พ. ศ . 2423 เจ้าหมื่นเสมอใจราช หัวหมื่นมหาดเล็กวรสิทธิ์ได้ทำหนังสือบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ถวาย คำแนะนำให้เปิดบริการไปรษณีย์ไทยขึ้นในประเทศไทย

4. ผู้สำเร็จราชการกรมไปรษณีย์ไทยคนแรกคือ

ก.  สมเด็จพระนางเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังสีสว่างวงศ์กรมหลวงภานุพันธุวงศ์วรเดช

ข. เจ้าหมื่นเสมอใจราช

ค. พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

ง. เสนาบดีกระทรวงโยธาธิการ

ตอบข้อ ก.  เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริเห็นชอบจึงทรงแต่งตั้งให้สมเด็จพระนางเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังสีสว่างวงศ์กรมหลวงภานุพันธุวงศ์วรเดช ผู้ทรงมีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดส่งหนังสือพิมพ์รายวัน “ ข่าวราชการ” ดำรงตำแหน่งราชการกรมไปรษณีย์



5. การเปิดไปรษณีย์ไทยเป็นครั้งแรกเมื่อใด

ก.  4 สิงหาคม 2423                                             ข. 4 สิงหาคม 2424

ค. 4 สิงหาคม 2425                                              ง. 4 สิงหาคม 2426

ตอบข้อ ง.  สมเด็จพระนางเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังสีสว่างวงศ์กรมหลวงภานุพันธุวงศ์วรเดชได้ทรงวางโครงการและเตรียมการไว้พร้อมที่จะเปิดบริการไปรษณีย์ได้แล้ว ก็ได้ประกาศเปิดรับฝากจดหมายหรือหนังสือเป็นการทดลองในเขตพระนครและธนบุรีเมื่อวันที่  4 สิงหาคม 2426 มีที่ทำการตั้งอยู่ ณ ตึกริมน้ำใหญ่เจ้าพระยาปากคลองโอ่งอ่าง ด้านทิศเหนือ (ปัจจุบันถูกรื้อเพื่อใช้ที่สร้างสะพานคู่ขนานกับสะพานพุทธ )ที่ทำการแห่งแรกนี้ใช้เป็นที่ทำการไปรษณีย์สำหรับจังหวัดพระนคร ด้วยเรียกกันว่า “ไปรษณีย์ยาคาร ”



6. การสื่อสารแห่งประเทศจัดตั้งขึ้นเมื่อใด

ก. 25  กุมภาพันธ์ 2520                                       ข.  4  เมษายน  2522

ค.  12 พฤษภาคม  2523                                      ง.  21  พฤษภาคม  2529

ตอบข้อ ก. เมื่อวันที่  25  กุมภาพันธ์ 2520 ได้จัดตั้ง “ การสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท .) ” ตามพระราชบัญญัติการสื่อสารแห่งประเทศไทย พ. ศ. 2519 โดยรับมอบกิจการด้านการปฏิบัติการทั้งหมด รวมถึงการให้บริการไปรษณีย์จากกรมไปรษณีย์โทรเลขมาดำเนินการโดยมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ



7. การแปรสภาพการสื่อสารแห่งประเทศไทยตามติคณะรัฐมนตรีเกิดเป็นหน่วยงานในข้อใด

ก. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด                            ข. บริษัท กสท โทรคมนาคม  จำกัด  (มหาชน)

ค. บริษัท ทีโอเอ จำกัด (มหาชน )                     ง. ข้อ  ก และ  ข ถูก

ตอบข้อ  ง . จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการแปรรัฐวิสาหกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เทียบเท่าภาคเอกชน ซึ่ง กสท. เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่ต้องดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2546 คณะรัฐมนตรีมีมติให้แปรสภาพ กสท. ตามแม่บทพัฒนากิจการโทรคมนาคม และพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ. ศ. 2524  แยกกิจการเป็น 2  บริษัท คือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ บริษัท กสท โทรคมนาคม  จำกัด  (มหาชน) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทเมื่อวันที่  14 สิงหาคม 2546



8. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด สังกัดกระทรวงใด

ก.  กระทรวงคมนาคม                                        

ข. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ค. กระทรวงการคลัง

ง. เป็นองค์กรอิสระไม่สังกัดหน่วยงานใด

ตอบข้อ ข.  บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ยังคงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตั้งอยู่ที่อาคารสำนักงานใหญ่ ปณท.  ถนน แจ้ววัฒนะโดยปฏิรูปภาพลักษณ์ใหม่ ปรับปรุงบริการและการให้บริการไปรษณีย์แก่ประชาชนทั่วไปและพัฒนาการให้บริการเชิงธุรกิจ เพื่อให้ ปณท. ก้าวไกล ทันสมัย ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตลอดไป



9. ข้อใดเป็นวิสัยทัศน์ของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ก. เป็นผู้นำในธุรกิจไปรษณีย์ โดยมุ่งสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าด้วยคุณภาพบริการที่เป็นมาตรฐานสากล                                  

ข. ให้บริการไปรษณีย์และบริการการเงินที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

ค. ขยายขอบเขตการบริการไปสู่กลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางขึ้น

ง. ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ ก.  วิสัยทัศน์ ( Vision) ของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดเป็นผู้นำในธุรกิจไปรษณีย์ โดยมุ่งสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าด้วยคุณภาพบริการที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วโลกไปว่าเป็นผู้ให้บริการรับ- ส่งข่าวสาร สิ่งของ บริการการเงินและบริการตัวแทน ที่มีเครือข่ายกว้างและเชื่อถือได้มากที่สุด



10. ข้อใดคือภารกิจของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ก. ให้บริการไปรษณีย์และบริการการเงินที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ                      

ข. ขยายขอบเขตการบริการไปสู่กลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางขึ้น

ค. ขยายขอบเขตการให้บริการสู่บริการในลักษณะหรือรูปแบบใหม่ๆ                                    

ง. ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ ง . ภารกิจ( Mission )ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

1. ให้บริการไปรษณีย์และบริการการเงินที่มีประสิทธิภาพครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ                      

2. ขยายขอบเขตการบริการไปสู่กลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางขึ้น

3. ขยายขอบเขตการให้บริการสู่บริการในลักษณะหรือรูปแบบใหม่ๆ

4. พัฒนาบริการและการบริการบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ



11. “ มุ้งเน้นการตลาดเชิงรุกเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าทุกระดับ ” เป็นนโยบายของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  ในด้านใด

ก.  ด้านการบริการ                                               ข. ด้านการตลาด

ค. ด้านการเงินและการลงทุน                           ง. ด้านบุคลากร

ตอบข้อ  ข. นโยบายด้านการตลาด คือ มุ้งเน้นการตลาดเชิงรุกเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าทุกระดับ



12. “ พัฒนาการบริหารจัดการให้เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินงานในเชิงธุรกิจ ” เป็นนโยบายของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในด้านใด

ก. ด้านการบริการ                                                ข. ด้านการเงินและการลงทุน

ค. ด้านการบริหารและการจัดการ                    ง. ด้านบุคลากร

ตอบข้อ  ค. นโยบายด้านการบริหารและการจัดการ  คือ พัฒนาการบริหารจัดการให้เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินงานในเชิงธุรกิจ



13. รูปแบบการให้บริการแบบ One Stop Service เป็นแผนงานในโครงการใด

ก. แผนพัฒนาระบบไปรษณีย์ออนไลน์                                          

ข. แผนงานปรับปรุงระบบนำจ่ายไปรษณีย์ระยะที่ 2

ค. โครงการระบบเคาร์เตอร์ไปรษณีย์อัตโนมัติ                                            

ง. แผนจัดตั้งเฟรนไชส์ไปรษณีย์

ตอบข้อ ค. โครงการระบบเคาร์เตอร์ไปรษณีย์อัตโนมัติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ณ เคาร์เตอร์รับฝากโดยการติดตั้งและพัฒนาระบบโปรแกรมเคาร์เตอร์ไปรษณีย์อัตโนมัติทั่วประเทศ ประมาณ 1,200 ที่ทำการ เปิดให้บริการในรูปแบบ One Stop Service ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทุกประเภทในทุกช่องบริการ



14.  แผนส่งเสริมการให้บริการรับชำระเงิน PAY AT POST คือข้อใด

ก. เป็นตัวแทนชำระเงินให้แก่หน่วยงานภาครัฐและหน่วยธุรกิจต่างๆเพิ่มมากขึ้น                              

ข. เป็นการปรับเปลี่ยนระบบการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ

ค. อำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของลูกค้าผู้ใช้บริการในการส่งสิ่งของและเก็บเงินปลายทาง

ง. ไม่มีข้อถูก

ตอบข้อ ก.  แผนส่งเสริมการให้บริการรับชำระเงิน PAY AT POST   เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรับเป็นตัวแทนชำระเงินให้แก่หน่วยงานภาครัฐและหน่วยธุรกิจต่างๆเพิ่มมากขึ้น

                

15. ที่ทำการไปรษณีย์รับจ่ายทำหน้าที่อะไร

ก. ให้บริการรับฝากและนำจ่ายสิ่งของทางไปรษณีย์                                    

ข. ให้บริการเฉพาะรับฝากสิ่งของส่งทางไปรษณีย์

ค. ที่ทำการจัดตั้งขึ้นเป็นการชั่วครางเพื่อให้บริการเฉพาะกิจในโอกาสต่างๆ

ง. มีข้อถูก

ตอบข้อ ก . ที่ทำการไปรษณีย์รับจ่าย : ปณท. คือที่ทำการจัดตั้งขึ้นเป็นการชั่วคราวเพื่อให้บริการรับฝากและนำสิ่งของส่งทางไปรษณีย์หรือที่ทำการที่มีพนักงานนำจ่ายสิ่งของ ณ ที่อยู่ผู้รับ



16. ข้อใดคือเว็บไซต์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ก. thailandpost.co.th                                           ข. thailandpost.go.th

ค. thaipost.co.th                                                   ง. thaipost.go.th

ตอบข้อ ก.  เว็บไซต์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด คือ thailandpost.co.th

17. ไปรษณียบัตรในประเทศมีอัตราค่าบริการฉบับเท่าใด

ก.  1  บาท                                                              ข. 1.50  บาท

ค.  2  บาท                                                              ง.  2.50  บาท

ตอบข้อ ค.  ปัจจุบันในการส่งไปรษณียบัตรภายฝนประเทศมีอัตราค่าบริการฉบับละ 2  บาท



18.  ปณ . ย่อมาจากอะไร

ก. ไปรษณีย์                                                           ข. ตู้ไปรษณีย์

ค. บุรุษไปรษณีย์                                                  ง. ที่ทำการไปรษณีย์

ตอบข้อ ง.   ปณ . ย่อมาจาก  “ ที่ทำการไปรษณีย์”

19.   ปณฝ.  ย่อมาจากอะไร

ก.  ไปรษณีย์นำฝาก                                             ข. ไปรษณีย์รับฝาก

ค.  ที่ทำการไปรษณีย์นำฝาก                              ง. ที่ทำการไปรษณีย์รับฝาก

ตอบข้อ ง. ปณฝ.  ย่อมาจาก “ ที่ทำการไปรษณีย์รับฝาก”

20. ในปัจจุบันในการส่งจดหมายภายในประเทศมีอัตราค่าบริการเท่าใด

ก.  2  บาท                                                              ข. 2.50  บาท

ค.   3  บาท                                                             ง. 4   บาท

ตอบข้อ ค.   ในการส่งจดหมายธรรมดา น้ำหนักไม่เกิน 20 กรัม มีอัตราค่าบริการ 3  บาท

21. ไปรษณียภัณฑ์คืออะไร

ก.  จดหมาย                                                           ข. ไปรษณียบัตร

ค.  ห่อพัสดุ                                                           ง.ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ  ง. ไปรษณียภัณฑ์  หมายความว่า จดหมาย  ไปรษณียบัตร ไปรษณียบัตรตอบรับ หนังสือกิติยศดี ตัวอย่างหรือแบบสินค้า ของตีพิมพ์ทุกชนิด หนังสือพิมพ์ลงทะเบียน ห่อจดหมาย ห่อพัสดุ ธนาณัติ เช็คไปรษณีย์ หรือวัตถุอย่างอื่นที่นำมาใช้ในการสื่อสารไปรษณีย์



22. ใครมีอำนาจออกกฎระเบียบเพื่อกำหนดอัตราไปรษณียากรและค่าธรรมเนียมในการส่งไปรษณียภัณฑ์

ก.  นายกรัฐมนตรี                                                ข. รัฐมนตรี

ค.  อธิบดี                                                               ง. ผู้อำนวยการ

ตอบข้อ ข. รัฐมนตรี มีอำนาจออกกฎระเบียบเพื่อกำหนดอัตราไปรษณียากรและค่าธรรมเนียมในการส่งไปรษณียภัณฑ์ ทางไปรษณีย์ภายในราชอาณาจักรตามความในพระราชบัญญัตินี้ หรือเกี่ยวแก่ไปรษณียภัณฑ์ต่างประเทศ ซึ่งมีบทกำหนดไว้ตามสัญญาสากลไปรษณีย์และวางข้อบังคับกำหนดข้อสัญญาเงื่อนไขในการเรียกเก็บไปรษณียากรตามที่กำหนดไว้นั้น



23. กรณีมีค่าไปรษณียากรค้างชำระอยู่ ผู้รับไปรษณียภัณฑ์จะปฏิเสธไม่ชำระได้ด้วยเหตุใด

ก. แจ้งกับบุรุษไปรษณีย์ว่าให้เรียกเก็บแก่ผู้ส่งไปรษณียภัณฑ์                                  

ข. ไปรษณียภัณฑ์น้ำหนักไม่เกิน 0.5 กรัม

ค.  ไปรษณียภัณฑ์มีไม่เกิน  2 ชิ้น

ง. ส่งคืนไปรษณียภัณฑ์ทันทีโดยไม่เปิดผนึก

ตอบข้อ ง . ผู้รับไปรษณียภัณฑ์ซึ่งยังไม่มีไปรษณียากรหรือค่าธรรมเนียมอื่นที่ต้องเสียตามพระราชบัญญัตินี้ค้างอยู่จำต้องชำระค่าไปรษณียากรหรือค่าธรรมเนียมอื่นนั้นในขณะที่รับไปรษณียภัณฑ์ เว้นแต่จะต้องส่งคืนเสียทันทีโดยไม่เปิดผนึกหรืออ่านข้อความ



24. ใครมีอำนาจเปลี่ยนแปลงราคาตราไปรษณียากร

ก.  นายกรัฐมนตรี                                                ข. รัฐมนตรี

ค.  อธิบดี                                                               ง. ไม่มีข้อถูก

ตอบข้อ ข. ให้รัฐมนตรีจัดให้มีตราไปรษณียากรชนิดต่างๆและบอกมูลค่าตามที่เห็นว่าจำเป็นและให้มีอำนาจเปลี่ยนแปลงแก้ไขราคาตราไปรษณียากรนั้น เพื่อปฏิบัติการให้ป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ ตราไปรษณียากรที่จัดให้มีขึ้นหรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขราคานั้น ให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา



25. ข้อใดเป็นอำนาจการออกข้อบังคับของอธิบดี

ก. การจ่าย ขาย เก็บรักษาและใช้ตราไปรษณียากร                        

ข. การกำหนดราคาตราไปรษณียากรที่จะขาย

ค. การกำหนดหน้าที่และสินจ้างที่ให้แกผู้ขายตราไปรษณียากร

ง. ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ  ง. โดยอัตโนมัติของรัฐมนตรี อธิการบดีอาจออกข้อบังคับ

1. ว่าด้วยการจ่าย ขาย เก็บรักษาและใช้ตราไปรษณียากร                            

2. กำหนดราคาตราไปรษณียากรที่จะขาย

3. ระบุบุคคลที่จะขายตราไปรษณียากร กับวางอัตราและเงื่อนไขในการขาย

4. กำหนดหน้าที่และสินจ้างที่ให้แกผู้ขายตราไปรษณียากร

5. วางเงื่อนไขในการปรุตราไปรษณียากร การลบเลื่อน ทำให้เสียสภาพและว่าด้วยตราไปรษณียากรอย่างใดควรรับหรือไม่ควรรับไว้ใช้เป็นค่าไปรษณียากรหรือค่าธรรมเนียมอื่น

6. แสดงประเภทไปรษณียภัณฑ์ที่อาจเสียไปรษณียากรเป็นเงินและใช้เครื่องหมายอย่างอื่นประทับแทนตราไปรษณียากรเป็นค่าไปรษณียากรหรือค่าธรรมเนียมอื่นที่จะต้องเสียตามพระราชบัญญัตินี้

7. ว่าด้วยกิจการอย่างอื่นทั่วไปที่เกี่ยวแก่ตราไปรษณียากร



26. กรณีที่ถือว่าไปรษณียภัณฑ์อยู่ในระหว่างส่งทางไปรษณีย์คือข้อใด

ก.  เวลาที่ได้สอดลงในตู้                                    

ข. เวลาที่ได้มอบให้แก่เจ้าพนักงานประจำ

ค. เวลาที่ได้ส่งถึงผู้รับ

ง. ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ ง . ไปรษณียภัณฑ์นั้นได้ถือว่าอยู่ในระหว่างส่งทางไปรษณีย์ ตั้งแต่เวลาที่ได้สอดลงในตู้ไปรษณีย์ หรือได้มอบให้แก่เจ้าพนักงานประจำที่ทำการไปรษณีย์ จนถึงเวลาที่ได้ส่งถึงผู้รับหรือส่งกลับคืนมายังผู้ฝาก หรือได้จัดการเป็นอย่างอื่นตามพระราชบัญญัตินี้



27. ไปรษณียภัณฑ์ใดที่ไม่ต้องห้ามส่งทางไปรษณีย์

ก. วัตถุมีคมที่มีเครื่องหุ้มห่อ                               ข. สิ่งมีชีวิต

ค.  สิ่งโสโครก                                                      ง. ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ ก. ห้ามมิให้บุคคลใดส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งวัตถุมีคมที่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกันพอหรือวัตถุระเบิดหรือสิ่งโสโครกหรือสิ่งมีพิษหรือสัตว์มีชีวิต หรือสิ่งของที่จะมีสภาพอันน่าจะก่อให้เกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ไปรษณียภัณฑ์ในระหว่างส่งทางไปรษณีย์หรือแก่เจ้าพนักงาน เว้นไว้แต่จะมีข้อบังคับหรือเงื่อนไขกล่าวไว้เป็นอย่างอื่น



28. กรณีที่มีการส่งไปรษณีย์ที่ฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติ ไปรษณีย์ไทย พ.ศ. 2477 อธิบดีมีอำนาจกระทำการใด

ก. ส่งคืนกลับไปยังผู้ฝาก                                    

ข. ทำลายเสีย และแจ้งให้ผู้ฝากทราบ

ค. ส่งไปยังพนักงานเจ้าหน้าที่ หากมีเหตุสงสัยว่าเป็นความผิดทางอาญาและฟ้องร้องดำเนินคดี

ง. ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ  ง . ไปรษณียภัณฑ์ใดที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ อธิบดีมีคำสั่งตามควรแก่กรณีกล่าวคือ

1.       ให้กักไว้หรือส่งต่อไปหรือส่งกลับคืนไปยังผู้ฝาก หรือให้จำหน่ายเป็นอย่างอื่น

2.       ให้เปิดตรวจหรือทำลายเสียได้ ถ้าจำเป็นและเมื่อทำลายแล้วให้แจ้งไปให้ผู้รับฝาก

3.       ให้ส่งต่อไปยังพนักงานเจ้าหน้าที่ เมื่อมีเหตุสงสัยว่าเป็นความผิดทางอาญาเพื่อจัดการฟ้องร้อง



29. กรณีใดที่ไปรษณีย์ไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกรณีไปรษณียภัณฑ์แตกหักหรือสูญหาย

ก. เกิดเหตุสุดวิสัย                                                ข. เกิดจากสภาพแห่งไปรษณียภัณฑ์นั้นเอง

ค. เกิดจากความผิดของผู้ฝาก                             ง. ถูกทุกข้อ

ตอบข้อ  ง . กรมจะต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกรณีไปรษณียภัณฑ์ลงทะเบียนสูญหายไปหรือไปรษณียภัณฑ์ประกันแตกหัก หรือสูญหายไปในระหว่างส่งไปรษณีย์ตามข้อบังคับที่ใช้อยู่เวลานั้น เว้นไว้แต่การแตกหักหรือสูญหายนั้น เกิดแต่เหตุสุดวิสัย หรือเกิดแต่สภาพไปรษณียภัณฑ์นั้นเอง หรือเกิดเพราะความผิดของผู้ฝากหรือผู้รับ



30. กรณีที่ไปรษณีย์จะต้องใช้ราคาไปรษณียภัณฑ์ที่แตกหักหรือสูญหายจะต้องชดใช้ในราคาตามข้อใด

ก.  ราคาไม่เกิน 10 % ของราคาไปรษณียภัณฑ์                                              

ข.  ราคาไม่เกิน 50 % ของราคาไปรษณียภัณฑ์

ค.  ราคาที่ผู้ฝากได้แจ้งราคาราคาไปรษณียภัณฑ์ไว้                                      

ง. ไม่มีข้อถูก

ตอบข้อ ค. เมื่อกรมจะต้องใช้ราคาไปรษณียภัณฑ์ที่แตกหักหรือสูญหายไปนั้น โดยที่ผู้ฝากได้ระบุแจ้งราคาไว้แล้วให้ถือว่าการระบุแจ้งราคาไว้นั้น เป็นข้อสันนิษฐานว่าไปรษณียภัณฑ์นั้นมีราคาตามตามที่ได้ระบุแจ้งไว้ แต่ทั้งนี้ผู้ฝากจะเรียกค่าสินไหมทดแทนเกินกว่ากำหนดราคาที่ได้ระบุแจ้งไว้นั้นหาได้ไม่

จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบพนักงานไปรษณีย์ไทย วุฒิ ปวส. ปริญญาตรี
รวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ รวมแนวข้อสอบเก่าเด็ดๆๆ  และข้อสอบที่ออกบ่อยมาก

วิชาที่ใช้สอบพนักงานไปรษณีย์ไทย

     - ความรู้ความสามารถทั่วไป คณิตศาสตร์  ภาษาไทย
     - ความรู้เฉพราะตำแหน่ง คอมพิวเตอร์ บัญชี เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล   
     - ข้อมูลเกี่ยวกับไปรษณีย์ไทย
     - เหตุการณ์ปัจจุบัน ด้านสังคม  ด้านการเมืองการปกครอง   ด้านเศรษฐกิจ 
        

 
สนใจสั่งซื้อมาที่   decho.by@hotmail.com
ส่งทางอีเมล์เป็นไฟเอกสาร
สามารถนำไปปริ้นเพื่นอ่านได้เลย  ในราคาเพียงชุดละ   399 บาท
กรุณาชำระค่าสินค้าและบริการ
เลขที่บัญชี 491-2-00428-2 ธ.กสิกรไทย

 บิ๊กซีขอนแก่ decho pragay  ออมทรัพย์
โทร 085-0127724 
โอนเงินเสร็จแจ้งมาที่  decho.by@hotmail.com
จำหน่ายเอกสารแนวข้อสอบรับราชการ   0934903924
รายละเอียดไฟล์แนบ
กล่องตอบกลับด่วน

สามารถอัพโหลดไฟล์แนบ สำหรับโพสได้
กด "Ctrl+Enter" เพื่อตั้งกระทู้ได้